26/10/2024 - 07:35

Xây dựng, kết nối dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ

Bước khởi đầu đầy tâm huyết 

Vũ - Võ là 1 trong 10 dòng họ lớn ở Việt Nam, có lịch sử lâu đời gắn liền với sự phát triển của đất nước. Theo một nghiên cứu được nhiều nguồn trích dẫn thì họ Vũ - Võ chiếm 3,9% dân số. Theo dòng chảy của lịch sử, dòng họ Vũ - Võ tại TP Cần Thơ sinh ra nhiều người con ưu tú ở nhiều lĩnh vực, cống hiến trí tuệ góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Họ có sự hướng tâm rất cao về tổ tiên, dòng tộc và mong muốn kết nối với nhau không chỉ ở Cần Thơ mà còn trong cả nước. Do đó, những người tâm huyết của dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tiến tới thành lập Hội đồng dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ, qua đó kết nối những người trong họ tộc để cùng nhau phát triển, tôn vinh nguồn cội.

Hướng về nguồn cội

Một số ghi chép cho biết họ Vũ có nguồn gốc đầu tiên tại làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Theo đó, ông tổ họ Vũ là Vũ Hồn (804-853) là quan Kinh lược sứ An Nam đô hộ phủ thời nhà Đường, sau khi từ quan thì sống gắn bó, gần gũi với dân trong vùng, vừa dạy học, bốc thuốc chữa bệnh cho dân nên được nhân dân kính yêu, suy tôn là “Hương thủy tổ” (ông tổ của quê hương). Sau khi ông qua đời, được vua ban sắc phong là “Thượng đẳng phúc thần”. Cụ Vũ Hồn được coi là thần tổ của dòng họ Vũ (Võ) Việt Nam, là Thành hoàng của làng Mộ Trạch.

Ban Chấp hành Hội đồng lâm thời và các Chi hội dòng họ Vũ - Võ các quận, huyện ở TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Dòng họ Vũ - Võ phát triển khá mạnh các hội đồng dòng họ ở các địa phương trong cả nước và có nhiều người ưu tú của đất nước ở mọi lĩnh vực. Tại ĐBSCL, một số dòng họ Vũ - Võ ở các tỉnh, thành đã và đang thành lập Hội đồng dòng họ để cùng nhau phát triển, đưa họ tộc ngày càng hưng thịnh. Tại TP Cần Thơ, Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ đã được thành lập vào tháng 9-2023, dưới sự kết nối, chủ trì của Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ.

Là người tâm huyết với dòng họ, văn hóa nguồn cội nên Thiếu tướng Vũ Cao Quân luôn đau đáu, trăn trở việc kết nối, phát triển dòng họ Vũ - Võ ở TP Cần Thơ lên một tầm cao mới. Ông đã cùng một số vị họ Vũ - Võ về làng Mộ Trạch, Hải Dương viếng vị Thần tổ Vũ Hồn, đi các tỉnh nghiên cứu, làm việc với Hội đồng Dòng họ Vũ - Võ Việt Nam và vận động thành lập Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ. Được sự ủng hộ, hướng dẫn của Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Việt Nam, Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ đã được thành lập và kiện toàn với 9 thành viên. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng là Thiếu tướng Vũ Cao Quân; Phó chủ tịch gồm 2 người là ông Võ Hùng Dũng, nguyên Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ, và bà Võ Thị Hồng Ánh, nguyên Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Hội đồng lâm thời duy trì cuộc họp thường lệ mỗi tháng một lần, thực hiện nhiều hoạt động thăm hỏi, giao lưu, kết nối với dòng họ Vũ - Võ ở các tỉnh, thành khác. Đặc biệt là chuẩn bị tổ chức Đại hội bầu Ban Chấp hành (Hội đồng) của dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029 vào ngày 26-10-2024, tiến tới xây dựng để các quận, huyện đều có chi hội dòng họ Vũ - Võ. Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Chủ tịch Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ, cho biết: “Mục tiêu chung của Hội đồng dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ là xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó cộng đồng dòng tộc để cùng phát triển bền vững. Thực hiện các công việc khen thưởng, khuyến học, bồi dưỡng nhân tài, khởi nghiệp, thiện nguyện để nâng cao nguồn nhân lực dòng họ; phát triển các yếu tố văn hóa, đời sống tinh thần của dòng họ… Đồng thời, hướng tới cộng đồng, chia sẻ với những người khó khăn thông qua các hoạt động từ thiện xã hội để lan tỏa nét đẹp nhân ái của người Cần Thơ”.

Xây dựng gia đình, dòng tộc vững mạnh

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của gia đình trong việc phát triển dòng tộc nên hầu hết những người con của dòng họ Vũ - Võ ở TP Cần Thơ đều rất chú trọng việc xây dựng gia đình văn hóa, để trở thành những “tế bào” có ích cho xã hội. Trong đó, gia đình Thiếu tướng Vũ Cao Quân là một gia đình điển hình khi Thiếu tướng luôn hết lòng cho dòng họ và các hoạt động từ thiện xã hội; 2 con gái và 2 con rể đều công tác trong lực lượng vũ trang, đảm nhiệm những chức vụ quan trọng; các cháu ngoại đều chăm ngoan, học giỏi… Gia đình Thiếu tướng được Hội đồng dòng họ tặng Bằng “Vũ tộc tinh hoa”, là danh hiệu dành cho gia đình Vũ - Võ tiêu biểu, vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động dòng họ và xã hội; 2 cháu ngoại Đinh Vũ Quốc Huy và Đinh Vũ Huỳnh Kim Hoàng được tặng Bằng khen học sinh, sinh viên tiêu biểu năm học 2023-2024.

Gần đây, nhân dịp GS.TS.NGND Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Việt Nam, vào thăm làm việc với Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ và dự lễ công nhận cây di sản trong vườn nhà của Thiếu tướng Vũ Cao Quân, gia đình Thiếu tướng đã trao tặng 40 phần quà (mỗi phần 2 triệu đồng) cho các cháu học sinh giỏi họ Vũ - Võ.

Bên cạnh đó, dòng họ có nhiều gia đình tiêu biểu đều là những tấm gương về gia đình văn hóa, con cái thành đạt. Điển hình như gia đình ông Võ Thanh Tòng, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, có 3 người con công tác trong UBND thành phố, Công an thành phố, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ. Hay gia đình ông Võ Văn Hai, ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, có 4 người con đều có công việc và gia đình ổn định, trong đó có 2 người đang đảm nhận vị trí chủ chốt tại UBND, HĐND phường Long Tuyền. Bản thân ông Hai nguyên là Chủ thịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Bình Thủy.

Kết nối dòng họ, chia sẻ với cộng đồng

Mặc dù thành lập trong thời gian ngắn nhưng Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ kết nối được hơn 400 người họ Vũ - Võ ở thành phố tham gia vào dòng họ; đồng thời xây dựng được Chi hội dòng họ Vũ - Võ ở quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, huyện Phong Điền và Chi hội dòng họ Vũ - Võ Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ.

Chi hội dòng họ Vũ - Võ Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, dưới sự trực tiếp điều hành và lãnh đạo của Thiếu tướng Vũ Cao Quân, đã tham gia tích cực, toàn diện và hoàn thành tốt trên mọi lĩnh vực hoạt động. Tiêu biểu là hoạt động từ thiện xã hội, hướng về cộng đồng, như tặng 5.000 bình nước khoáng loại 20 lít cho người dân tỉnh Cà Mau trong đợt hạn hán tháng 7-2024; tặng 200 phần quà trị giá hơn 200 triệu đồng đến gia đình chính sách, cựu chiến binh tại tỉnh Ninh Bình; tặng thư viện điện tử cho Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng trị giá 200 triệu đồng; đầu tháng 9-2024, tổ chức chuyến khám bệnh tặng quà cho gia đình chính sách, các cháu học sinh vượt khó học giỏi, tặng thẻ BHYT cho học sinh cận nghèo tại huyện Tân Hồng và Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.

Những năm qua, Chi hội dòng họ Vũ - Võ Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ phối hợp với Công đoàn, Chi đoàn Bệnh viện tổ chức 82 đợt khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho trên 40.000 lượt bệnh nhân trong nước và nước bạn Campuchia; tặng trên 23.000 phần quà cho bệnh nhân nghèo và gia đình chính sách; tặng trên 1.000 suất học bổng và 500 thẻ BHYT cho học sinh nghèo vượt khó; xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà đại đoàn kết, nghĩa tình đồng đội, với tổng kinh phí hơn 30 tỉ đồng.

Trong chuỗi hoạt động Tết Quân Dân 2024 và kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ chủ trì thực hiện công trình “Bản đồ TP Cần Thơ 20 năm xây dựng, phát triển và hội nhập” do Thiếu tướng Vũ Cao Quân làm chủ biên, với diện tích 165m2 bằng gạo, xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục người Việt toàn cầu với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. Công trình sau đó được trao tặng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ.

*    *    *

Với những gì đã làm được, Hội đồng lâm thời dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ được UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen; Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Việt Nam tặng 3 Bằng khen tập thể và 5 Bằng khen cá nhân. Đặc biệt, khi Đại hội dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ lần thứ I thành công, đây sẽ là bàn đạp, là sức bật để dòng họ Vũ - Võ TP Cần Thơ vươn cao, vươn xa hơn nữa, tiếp tục cống hiến, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết