06/12/2022 - 12:55

Bước chân lạc lối 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án giết người, tuyên phạt Hồ Quang Tài 14 năm tù và Lê Nghĩa Tình (cùng 27 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) 12 năm tù về tội danh trên. Tuổi còn trẻ nhưng các bị cáo không lo làm ăn mà lại vướng vào ma túy, trộm cắp. Mọi việc không dừng lại ở đó, chỉ vì vài câu nói qua lại, các bị cáo dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, khiến kẻ bị họa sát thân, người vướng vòng lao lý... 

Hồ Quang Tài và Lê Nghĩa Tình tại phiên tòa sơ thẩm.

Hồ Quang Tài và Lê Nghĩa Tình tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đây, Tài không nghe lời cha mẹ, bỏ học sớm, tụ tập bạn xấu, lêu lổng. Có những thời điểm cuộc sống không như ý muốn, buồn chán, Tài buông thả đời mình rồi vướng vào ma túy. Không có tiền, Tài xin gia đình, đi trộm cắp, tìm đủ mọi cách để thỏa mãn cơn ghiền. Từ năm 2015-2019, Tài có 6 tiền sự gồm 2 lần trộm cắp tài sản, 4 lần sử dụng trái phép chất ma túy. Cha mẹ Tài khổ không kể xiết vì đứa con ngỗ ngược. Khi lập gia đình, có con, những tưởng Tài sẽ thay đổi, nhưng bị cáo như con thiêu thân, tiếp tục lao theo những cuộc vui phù phiếm, lún sâu vào con đường sai trái.

Còn Tình, cũng vì nghiện ma túy mà nhiều lần phạm tội, vào tù ra khám. Năm 2016, Tình bị Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt phạt 1 năm tù tội trộm cắp tài sản và Tòa án Nhân dân huyện Cần Đước (tỉnh Long An) phạt 4 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành xong hình phạt vào đầu năm 2020. Từ khi hòa nhập cộng đồng, Tình không có nghề nghiệp ổn định, tiếp tục sống nhờ vào chu cấp của cha mẹ. 

Trưa 18-4-2022, B và nhóm bạn tổ chức uống bia ở quận Thốt Nốt. Do trước đó giữa Tình và H (người trong nhóm của B) có mâu thuẫn với nhau nên B kêu xuống nhà của Tình giải quyết. Khi đến nơi, cả nhóm kêu Tình ra nói chuyện. B có lời lẽ thách thức, bắt Tình quỳ xuống xin lỗi nhóm của mình, rồi đánh Tình. Thấy Tình bỏ chạy, cả nhóm đuổi theo nhưng không kịp nên quay về nhậu tiếp. Lát sau, Tình về nhà thì Tài đến chơi, Tình kể lại sự việc vừa bị nhóm của B rượt đánh.

Gần 21 giờ cùng ngày, B và nhóm bạn tiếp tục đến nhà để tìm Tình giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc xô xát, lời qua tiếng lại, Tình lấy 2 con dao cầm sẵn trên tay. Thấy vậy, B cầm cây đánh Tình nhưng trúng Tài. Sau đó, hai bên hỗn chiến… Trong lúc đánh nhau, bị rớt dao, Tài lấy ống tuýp sắt tròn một đầu có gắn lưỡi kéo đâm nhiều nhát vào người của B. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong. Sau khi gây án, Tình và Tài bỏ trốn. Trong khi lẩn tránh cơ quan chức năng, cả hai tiếp tục tìm mua ma túy sử dụng. Trưa 19-4, Tài ra đầu thú, còn Tình bị lực lượng công an bắt giữ. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần: trước, trong và sau khi phạm tội, Tài và Tình bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy… Tại thời điểm phạm tội, cả hai có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. 

Cuối tháng 11-2022, vụ án được đưa ra xét xử. Các bị cáo thành khẩn nhận tội, xin mức án nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời. Khi tòa hỏi tại sao nhiều lần vi phạm pháp luật mà không sửa đổi thì các bị cáo cúi đầu im lặng. Trong vụ án trên, hành vi các bị cáo trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự địa phương. Dẫu nguyên nhân xuất phát từ một phần lỗi của bị hại và các bị cáo cho rằng đã ăn năn, đồng ý bồi thường 200 triệu đồng… nhưng vẫn phải chịu hình phạt tương xứng với tội lỗi gây ra. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Tình 12 năm tù, Tài 14 năm tù. Nghe mức án, người thân các bị cáo khóc ròng. Vợ Tài vừa mới sinh con thứ 2 được vài tháng, sức khỏe kém, vẫn đến tòa để được gặp mặt chồng. Bao nhiêu năm qua, vì chồng thiếu trách nhiệm, người phụ nữ ấy đã gánh chịu nhiều thiệt thòi, nay tiếp tục cảnh đơn lẻ nuôi con, tương lai chưa biết ra sao. Nhìn vợ héo hon, đau khổ, Tài cúi đầu hối hận, nhưng đã muộn màng.

Sau phiên tòa, các bị cáo lầm lũi ra xe phạm, người thân buồn bã nhìn theo. Giá như các bị cáo biết suy nghĩ, thương cha mẹ, vợ con thì đâu có cảnh khổ này! Mong rằng bản án tòa tuyên lần này sẽ giúp các bị cáo thức tỉnh, tu dưỡng bản thân, không lặp lại sai lầm cũ...

Chia sẻ bài viết