25/11/2010 - 09:02

Bóng ma lạm phát

Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 23-11 đều lên tiếng xác nhận Buenos Aires đã yêu cầu định chế tài chính này sang giúp đỡ kỹ thuật về đánh giá chỉ số tiêu dùng. Và nếu điều đó chính thức diễn ra thì đây sẽ là sự trở lại lần đầu tiên của IMF sau khi bị chính quyền Argentina “tẩy chay” năm 2006.

Còn nhớ vào đầu năm 2006, trước làn sóng biểu tình của dân chúng tố cáo IMF và Mỹ áp đặt chính sách kinh tế tự do mới gây ra cuộc khủng hoảng tài chính hết sức nghiêm trọng ở Argentina năm 2001-2002, Tổng thống Argentina khi ấy là Nestor Kirchner đã quyết định trả dứt 9,8 tỉ USD khoản vay từ IMF và nói lời “chia tay” mọi mối quan hệ với tổ chức này.

Hiện nay, giới chức phương Tây cho rằng cái nhìn của đương kiêm Tổng thống Argentina Christina Kirchner, người kế nhiệm và là đệ nhất phu nhân của cố Tổng thống Nestor Kirchner, đối với IMF đã thay đổi. Tuy nhiên, do còn một bộ phận chính giới nước này vẫn coi IMF là “thuốc độc chính trị”, nên chính quyền của bà Christina Kirchner chỉ đề nghị định chế tài chính này hỗ trợ về mặt kỹ thuật đánh giá chỉ số tiêu dùng nhằm xây dựng lòng tin nơi các nhà tín dụng quốc tế.

Bằng chứng là dù Argentina đã tiến hành đàm phán tái cơ cấu khoản nợ 6,5 tỉ USD chưa có khả năng thanh toán với Câu lạc bộ Paris, nơi quy tụ 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng Bộ trưởng Kinh tế Argentina Amado Boudou cho biết Buenos Aires không muốn có sự tham gia của IMF. Hiện nay, bản thân Argentina đang ôm món công nợ trị giá khoảng 102 tỉ USD, bằng 1/3 GDP của nền kinh tế, trong đó chủ yếu là từ số nợ 95 tỉ USD mất khả năng chi trả năm 2001 còn tồn đọng.

Trước nguy cơ vỡ nợ của Argentina, Câu lạc bộ Paris yêu cầu chính quyền của bà Christina Kirchner phải có sự đánh giá đúng tình hình lạm phát ở nước này trước khi được họ cho phép tái cơ cấu 6,5 tỉ USD khoản vay sắp đáo hạn. Số liệu thống kê chính thức của Argentina cho hay chỉ số lạm phát ở nước này trong 10 tháng đầu năm 2010 tăng lên khoảng 11,1%, trong khi giới kinh tế tư nhân cho rằng tỷ lệ lạm phát thật sự có thể cao hơn rất nhiều. Họ cho rằng lạm phát ở Argentina trong năm này có thể tăng đến 25-30%, thậm chí 40% nếu tính riêng giá lương thực - thực phẩm. Dư luận nghi ngờ chính phủ Argentina che giấu chỉ số lạm phát thật từ năm 2007, kể cả những tháng gần đây, bất chấp các hợp đồng lương ở nước này đã tăng trung bình 20-40% trong năm 2010.

Dù nền kinh tế Argentina đạt mức tăng trưởng khoảng 9% năm 2010, nhưng xem ra trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, lạm phát vẫn còn là bóng ma ám ảnh đất nước này.

PHÚC NGUYÊN
(Theo Le Monde, SWJ, FT, BBC)

PHÚC NGUYÊN (Theo Le Monde, SWJ, FT, BBC)

Chia sẻ bài viết