16/12/2020 - 08:20

Bóng đá trẻ Ðồng Tháp đứng lên sau vấp ngã 

Sau 3 trận đấu tại bảng A vòng chung kết Giải Bóng đá vô địch U21 quốc gia - Báo Thanh Niên lần thứ 24 năm 2020, U21 Đồng Tháp có được 4 điểm sau 1 trận hòa với U21 Khánh Hòa, thua U21 Nam Định và thắng U21 CAND. Giành quyền vào bán kết giải đấu này, đội bóng trẻ đất Sen Hồng cho thấy sự nỗ lực trở lại sau án phạt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Cầu thủ U21 Đồng Tháp (phải) thi đấu nỗ lực tại vòng loại Giải Bóng đá vô địch U21 quốc gia năm 2020.  Ảnh: Dương Thu

Hồi tháng 5-2020, VFF đã ban hành quyết định kỷ luật 11 cầu thủ U21 Ðồng Tháp vì vi phạm trong trận đấu với U21 Vĩnh Long tại vòng loại Giải Bóng đá vô địch U21 quốc gia năm 2019 diễn ra ngày 19-6-2019 tại sân thi đấu Thành Long 1, TP Hồ Chí Minh. Các cầu thủ này bị phạt hành chính từ 2,5 đến 5 triệu đồng, đồng thời chịu án kỷ luật cấm thi đấu từ 6 tháng đến 5 năm do có hành vi tổ chức và tham gia cá độ, đánh bạc liên quan đến bóng đá.

Sau thành tích “hat-trick” vô địch các lứa U15, U17, U19, các cầu thủ U21 bị “dính án” thực sự là một cú sốc đối với những người yêu bóng đá đất Sen Hồng thời điểm đó. Bởi lẽ đây là lứa trẻ được xem là “thế hệ vàng” mới của Bóng đá Ðồng Tháp. Trong số các cầu thủ dính án phạt của VFF, có đến 8 cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1 của Ðồng Tháp đăng ký thi đấu mùa giải hạng Nhất năm 2020. Ban huấn luyện đội Ðồng Tháp khi đó đều nhận định những cầu thủ lứa U21 này có kỹ năng thi đấu tốt và sẽ là thành phần quan trọng của CLB trong mùa giải 2020. Ðáng tiếc, sự bồng bột của tuổi trẻ, các cầu thủ lứa U21 của Ðồng Tháp đã không giữ được mình, gây nên sự nuối tiếc lớn cho người hâm mộ.

Cá nhân mỗi cầu thủ “dính án” cũng vô cùng ân hận và hụt hẫng. Thậm chí, đã có cầu thủ muốn từ bỏ ước mơ chuyên nghiệp. “Lúc đó em cảm thấy rất hối hận, mặc cảm, tự ti không dám đối diện với mọi người, kể cả những người thân trong gia đình. Trong đầu em lúc nào cũng nghĩ đến những vụ lùm xùm của chính mình và các đồng đội. Ðiều đó khiến em chỉ muốn nghỉ đá bóng và tránh xa mọi người. Dù vậy, sau thời gian sốc lại tinh thần cùng sự động viên của gia đình và Ban huấn luyện, các cầu thủ trẻ đã mạnh mẽ đứng lên, quyết tâm chuộc lại lỗi lầm”, tiền vệ Cao Tấn Hoài tâm sự.

Trong thời gian qua, dù không được tham gia các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức, các cầu thủ U21 Ðồng Tháp vẫn tích cực tập luyện và chờ được mãn án, đợi cơ hội ra sân. Khi hết hạn án phạt cuối tháng 11-2020 vừa qua, các cầu thủ U21 Ðồng Tháp được cho tham dự vòng loại Giải Bóng đá vô địch U21 quốc gia năm 2020 cùng các đội U21: Long An, Vĩnh Long và chủ nhà Bến Tre. Sau 3 trận đấu, dù chưa thể hiện phong độ tốt sau khi trở lại, nhưng các học trò của HLV Bùi Văn Ðông bất bại (thắng 1, hòa 2) và giành quyền tham dự vòng chung kết.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất của đội bóng trẻ Ðồng Tháp tại vòng chung kết là tiền vệ Trần Công Minh - cầu thủ có tố chất kỹ thuật, nhanh nhẹn và khả năng ghi bàn tốt. Cầu thủ này không thể tham gia cùng đội do đang ở Mỹ, không kịp về nước vì dịch bệnh COVID-19. Vắng Công Minh, U21 Ðồng Tháp mất đi một mũi xuyên phá lợi hại ở hành lang cánh trái. Theo nhận định của HLV Bùi Văn Ðông, trong thời gian dài các cầu thủ không thi đấu mà chỉ tập chay, nên cũng chưa đạt phong độ và cảm giác tốt nhất.

Với việc vào bán kết, bản thân mỗi cầu thủ đã thể hiện được tinh thần quyết tâm cao, cùng sự đoàn kết trong mỗi trận đấu. Ðây cũng chính là những đấu hiệu tích cực nhất mà U21 Ðồng Tháp mang lại sau thời gian khó khăn vì những vấn đề ngoài chuyên môn.

THIÊN PHÚ

Chia sẻ bài viết