08/01/2013 - 09:19

Bộ Quốc phòng Mỹ “đấu pháp lý” với những bóng hồng

Lầu Năm Góc đang nỗ lực hạn chế tối đa phụ nữ Mỹ tham chiến. Ảnh: pakalertpress

Nỗ lực hạn chế phụ nữ tham chiến của Chính phủ Mỹ đã vấp phải những khó khăn nhất định khi gần đây Liên hiệp Các quyền Tự do Công dân Mỹ (ACLU) cùng bốn nữ quân nhân đã chính thức đệ đơn kiện Bộ Quốc phòng nước này với yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ gia nhập lực lượng chiến đấu trực tiếp.

Trong đơn kiện trình lên tòa án liên bang ở Bắc California, thay mặt các nữ quân nhân, tổ chức nhân quyền ACLU đã lên tiếng phản ứng khi cho rằng chính sách quân đội lâu đời của Bộ Quốc phòng đang ngăn cản phụ nữ đóng góp vai trò của họ trong cuộc chiến, cũng như bỏ qua cơ hội thăng tiến như những đồng nghiệp nam bởi lý do giới tính không phù hợp với Hiến pháp Mỹ. Theo lý giải của ACLU, chính sách cấm cản phụ nữ tham chiến của Bộ Quốc phòng Mỹ hiện nay không còn phù hợp với bản chất của cuộc chiến hiện đại, nơi “không còn tồn tại vùng chiến sự hay khu vực an toàn”.

Hàng trăm ngàn nữ cựu binh quay về từ chiến trường Afghanistan và Iraq nhận thấy con đường sự nghiệp quân đội đang bị hạn chế và điều này trở thành thách thức cho chính sách của Mỹ vốn chính thức có hiệu lực từ năm 1994. Theo chính sách này, phụ nữ chỉ được phép phục vụ trong các đơn vị chiến đấu như hỗ trợ y tế, nhân viên tình báo và những công việc khác ở mức độ lữ đoàn.

Với lá đơn của ACLU gửi lên tòa án liên bang, lần thứ hai trong năm qua Bộ quốc phòng Mỹ phải đối mặt với những kiện tụng xung quanh chính sách hạn chế phụ nữ Mỹ tham chiến. Hiện nay trong dư luận ở xứ cờ hoa cũng xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều nhau về chính sách hạn chế phụ nữ Mỹ tham chiến. Những người ủng hộ chính sách trên thì ngờ vực liệu nữ giới có đủ khả năng về mặt tâm lý khi đương đầu với những thử thách khắc nghiệt khi được giao phó nhiệm vụ tác chiến, bên cạnh đó là việc dỡ bỏ những rào cản dựa trên giới tính liệu có dẫn đến tình trạng chia rẽ. Trong khi đó, những người phản đối thì cho rằng chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cản trở phụ nữ tham chiến và được công nhận những trải nghiệm chiến đấu, yếu tố có thể giúp họ thăng chức hoặc được tăng lương.

Vụ kiện của ACLU diễn ra khi Bộ Quốc phòng Mỹ đang từng bước giảm bớt những giới hạn dựa trên giới tính. Vào tháng 2 năm rối, chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ có sự điều chỉnh khi cho phép phụ nữ nước này tham chiến trong tiểu đoàn với số lượng chỉ khoảng vài trăm binh lính. Lầu Năm Góc cũng gỡ bỏ hạn chế phụ nữ tham gia vào những đơn vị buộc phải đặt cạnh các đơn vị chiến đấu. Tuy nhiên, cánh phụ nữ tại xứ sở cờ hoa vẫn không được gia nhập lực lượng bộ binh hay các đơn vị nhỏ hơn vốn gắn liền với hoạt động tác chiến. Phụ nữ hoàn toàn bị cấm góp mặt trong gần 240.000 vị trí thuộc lực lượng vũ trang thường trực, theo ACLU.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Không lực là bộ phận “thoáng” nhất khi không có giới hạn nào đối với nữ giới, do vậy có đến 99% vị trí dành sẵn cho họ. Trong khi đó, quy định của lực lượng Bộ binh và Thủy quân lục chiến có phần khắt khe hơn khi cấm phụ nữ tham gia vào hơn 30% vị trí, chủ yếu là các vị trí chiến đấu trực tiếp và xe thiết giáp.

Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây tại Washington, thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little cho rằng Bộ Quốc phòng sẽ nới rộng chính sách bằng việc cho phép nhiều phụ nữ tham chiến hơn với khoảng 14.500 vị trí trong quân đội, gồm lính kỹ thuật và tình báo, con số mà ông Little cho là “nỗ lực rất lớn” của Lầu Năm Góc cho vấn đề nới rộng chính sách gây tranh cãi trên. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong 1,4 triệu binh lính Mỹ tại ngũ, nữ giới chiếm đến 14%.

Thống kê về con số thương vong ở các nữ binh sĩ do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy có hơn 144 người đã thiệt mạng cùng với 860 người bị thương tại các chiến trường Afghanistan và Iraq khi cuộc chiến ở những nơi đây nổ ra hồi năm 2001.

THANH BÌNH
(Theo Reuters, Motherjones, Statesman)

Lầu Năm Góc đang nỗ lực hạn chế tối đa phụ nữ Mỹ tham chiến. Ảnh: pakalertpress

Chia sẻ bài viết