27/02/2024 - 15:16

Bộ giáp hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng chân 

Các nhà khoa học Ý vừa phát triển thành công một bộ giáp đeo thân dưới mang tên “Twin” dành cho những người mất khả năng vận động chân có thể đứng dậy và bước đi, hứa hẹn giúp họ tự tập đi lại hoặc tham gia liệu pháp phục hồi chức năng.

Một bệnh nhân liệt chân đang sử dụng Twin ở chế độ “Walk”.

Sản phẩm nguyên mẫu vừa trình làng là kết quả nghiên cứu chung của Viện Công nghệ Ý và Viện Bảo hiểm Quốc gia Ý về tai nạn lao động. Với mục đích phục vụ những bệnh nhân bị suy giảm hoặc mất khả năng vận động ở thân dưới, Twin có thể di chuyển chân của người dùng thông qua các động cơ nằm ở khớp đầu gối và khớp hông. Những động cơ này được vận hành nhờ một bộ pin tích hợp sẵn, có thời lượng dùng 4 tiếng sau mỗi lần sạc đầy (mất 1 tiếng).

Twin có 3 chế độ hoạt động. Ở chế độ “Walk” - dành cho những người liệt hoàn toàn 2 chân, bộ giáp sẽ di chuyển chân để giúp người dùng có thể ngồi xuống và đứng lên, nhưng phải sử dụng thêm nạng để giữ thăng bằng. Ở chế độ “Retrain” - dành cho bệnh nhân vẫn còn một số chức năng vận động chân, bộ giáp giúp họ tự tập đi lại nhiều nhất có thể. Cuối cùng là chế độ “TwinCare”, dành cho những người chỉ vận động được 1 trong 2 chân, bộ giáp sẽ giúp họ tăng cường cử động ở chân bị ảnh hưởng để phù hợp với chuyển động của chân khỏe mạnh.

Ở cả 3 chế độ hoạt động của Twin, chuyên gia vật lý trị liệu hoặc chính người dùng có thể điều chỉnh các thông số dáng đi như độ dài bước chân và tốc độ đi bộ thông qua phần mềm trên máy tính bảng dùng hệ điều hành Android.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết