15/09/2022 - 08:54

Bình Thủy sẽ xử lý nếu đơn vị trúng thầu không thu gom rác nghiêm túc 

Thời gian qua, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã tăng cường công tác bảo vệ môi trường, hợp đồng đơn vị công ích thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải tại quận Bình Thủy chưa kịp thời, rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dân...

Rác thải sinh hoạt tồn đọng, chất đống tại đầu đường Phạm Ngọc Hưng, điểm giao với đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Thủy). Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 11-9-2022.

Rác thải sinh hoạt tồn đọng, chất đống tại đầu đường Phạm Ngọc Hưng, điểm giao với đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Thủy). Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 11-9-2022.

Theo phản ánh của người dân trong thời gian gần đây, tại các phường An Thới, Long Hòa, Bình Thủy, Long Tuyền, Trà Nóc… thuộc quận Bình Thủy xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt chất thành đống dọc theo đường, ngõ hẻm, bốc mùi hôi thúi, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường xung quanh. Sau phản ánh của người dân, sáng 11-9-2022, chúng tôi khảo sát tại đường Nguyễn Việt Dũng (phường An Thới) và thấy đống rác “to tướng” tồn tại ngay đầu đường, mặc dù tại đây có biển báo “Cấm đổ rác”. Cũng trên tuyến đường này, tại Trường Mầm non Phong Lan tồn tại 2 đống rác sinh hoạt trên vỉa hè, trước cổng trường. Lãnh đạo nhà trường đã báo cáo tình trạng này đến chính quyền địa phương và quận Bình Thủy để nhờ can thiệp, yêu cầu đơn vị thu gom vận chuyển rác đến nơi xử lý. Ông Khổng Đức Vĩnh, ngụ tại đường Nguyễn Việt Dũng, phường An Thới, cho biết: “Từ tháng 8 trở về trước, tình hình thu gom rác thải sinh hoạt trong dân rất tốt. Các xe nhỏ đi vào tận hẻm nhỏ, nhà dân thu gom rác. Theo tôi được biết, đầu tháng 9-2022 trên địa bàn quận Bình Thủy chuyển đổi đơn vị thu gom, xử lý rác. Nhưng đơn vị thu gom mới không tổ chức thu gom rác trong các ngõ hẻm, nhà dân. Người dân trong các hẻm phải đem rác tập trung tại một số điểm ở tuyến đường chính, đầu hẻm để xe lớn đến thu gom. Nhiều khi đơn vị thu gom không kịp thời, rác tồn đọng, gây ô nhiễm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương chấn chỉnh tình trạng này, nhất là ở các điểm đông dân cư, trước trường học, vì mùa tựu trường của các cháu đã đến, nhằm hạn chế ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cho các cháu nhỏ”.

Tại đầu đường Phạm Ngọc Hưng, tiếp giáp với đường Võ Văn Kiệt (phường An Thới), cũng tồn tại đống rác thải sinh hoạt lớn, xuất hiện hằng ngày ở vỉa hè điểm giao nhau này. Theo nhiều hộ dân, do đơn vị thu gom không vào các hẻm thu gom rác, người dân trong các hẻm mang rác ra khoảng đất trống cập đường chính tập kết để đơn vị thu gom đến lấy. Đồng thời, khi đơn vị thu gom đến lấy rác thì sau đó tại khu vực này tiếp tục xuất hiện rác mới chất thành đống. Nhiều người dân cũng bức xúc, từ đầu tháng 9-2022 đến nay, tại khu dân Ngân Thuận (khu vực gần UBND quận Bình Thủy) lại xuất hiện bãi chứa rác tồn tại nhiều ngày, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường xung quanh…

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thủy, từ ngày 1-9-2022 đơn vị thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn quận Bình Thủy là Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ, gồm các phần việc như quét gom rác đường phố, thu gom vận chuyển rác thùng công cộng, rác tổng vệ sinh, vận chuyển rác hộ dân đến bãi rác để xử lý… Lý giải cho việc rác thải tồn tại trên các tuyến đường, ngõ hẻm, ông Nguyễn Phúc Như, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ, cho biết: “Công ty nhận bàn giao thu gom rác vào đầu tháng 9-2022 là các ngày nghỉ lễ 2-9 nên lượng rác trong dân, rác tại các điểm công cộng lớn. Đơn vị tập trung thu gom rác tại các tuyến đường lớn. Sau lễ sẽ thu gom tại các vùng ven của quận Bình Thủy, công ty cố gắng phối hợp cùng địa phương xử lý rác tồn đọng trước đây…”.

Còn vấn đề yêu cầu người dân trong ngõ hẻm đem rác ra các tuyến đường lớn, đầu hẻm trung tập để đơn vị thu gom, ông Nguyễn Phúc Như cho biết do đơn vị thu gom rác bằng phương tiện cơ giới nên không vào trong hẻm nhỏ được. Do đó, đơn vị phối hợp cùng chính quyền địa phương yêu cầu người dân mang rác ra đầu hẻm để tiện việc thu gom. Thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức thu gom rác thủ công để vào các con hẻm thu gom rác sinh hoạt…

Tại Công văn số 938/TB-PTNMT ngày 5-9-2022 của Phòng TN&MT quận Bình Thủy gửi UBND các phường có nêu: “Đề nghị UBND 8 phường trên địa bàn thông báo trên đài truyền thanh phường, khu vực và các hộ dân, các tổ chức được biết từ ngày 1-9-2022 đơn vị thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn quận Bình Thủy là Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ. Đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ bố trí đầy đủ nhân sự, phương tiện thực hiện hằng ngày công tác quét rác đường phố, vỉa hè, dải phân cách; vận chuyển rác của các hộ dân từ điểm tập kết đến bãi rác, thu gom rác thùng công cộng và các công tác khác theo dự toán được phê duyệt, không để tồn đọng rác trên đường phố, khu dân cư... Trong quá trình thực hiện Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ phải đảm bảo vệ sinh môi trường, việc tập kết xe rác phải gọn gàng, đảm bảo an toàn giao thông, không để rác ứ đọng, tràn lan trên đường và vỉa hè. Rác thu gom phải được vận chuyển đến bãi rác để xử lý, không để rơi vãi rác xuống lòng đường. Sau khi sử dụng các điểm tập kết rác để chuyển rác lên xe ép chuyên dụng xong thì phải vệ sinh điểm tập kết rác sạch sẽ hằng ngày, không để mùi hôi, ứ đọng nước…”.

Theo Phòng TN&MT quận Bình Thủy, hiện nay trên địa bàn quận có tổng lượng rác sinh hoạt thải ra hằng ngày từ 90-95 tấn. Thời gian qua, địa phương tổ chức thu gom trên 95% lượng rác được thải ra, phần còn lại do người dân tự đốt, chôn lấp… Về vấn đề rác thải ứ đọng trong những ngày qua, ông Lương Sĩ Nam, Trưởng Phòng TN&MT quận Bình Thủy, cho biết: “Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ trúng thầu thực hiện dịch vụ vệ sinh đô thị trên địa bàn từ tháng 9-2022 đến hết năm 2024. Đối với việc để rác tồn đọng, phòng yêu cầu đơn vị bố trí thu gom rác phù hợp. Phòng TN&MT quận và UBND các phường tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân; xử lý triệt để trường hợp đơn vị trúng thầu thực hiện không nghiêm túc việc thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, sẽ lập biên bản và sẽ xử lý theo quy định. Còn tại bãi rác tập kết ở khu dân cư Ngân Thuận chỉ được thực hiện tạm, Phòng sẽ chỉ đạo di dời, vận chuyển toàn bộ lượng rác tại khu vực này đến nơi xử lý trong tháng 9 này…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết