23/07/2024 - 09:27

Biến chứng cột sống nặng liên quan uống thuốc giảm đau kéo dài 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa chữa trị cho một phụ nữ 54 tuổi (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bị viêm cột sống thắt lưng gây nên những cơn đau dữ dội.

Bác sĩ ghi nhận sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, sẽ sớm xuất viện. Ảnh: BV

Trước khi nhập viện, bệnh nhân N.T.M.C bị đau nhiều vùng cột sống thắt lưng, đi châm cứu vùng lưng nhưng các cơn đau không giảm. Bà C được đưa đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tuột huyết áp, sốt, lạnh run, kèm đau tăng nhiều ở vùng cột sống thắt lưng. Qua thăm khám và kết quả các cận lâm sàng, hình ảnh chụp MRI cột sống, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm thân sống đĩa đệm biến chứng sốc nhiễm trùng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị tác hại của việc sử dụng thuốc giảm đau chứa corticoid kéo dài gây hội chứng cushing. Bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị liên tục cho bệnh nhân trong 4 tuần. Sau 2 tuần, sức khỏe người bệnh tiến triển tốt, hết sốt, huyết áp ổn định, giảm đau lưng, các chỉ số xét nghiệm về nhiễm trùng cũng cải thiện, tiếp tục duy trì kháng sinh theo phác đồ.

BS CKI Ngô Thị Yến Nhi, Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Bệnh lý ở vùng cột sống thắt lưng nếu điều trị không đúng cách có thể làm cho tình trạng nặng lên, thậm chí gây tàn phế suốt đời. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hay thuốc giảm đau có chứa corticoid kéo dài có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ, gây các biến chứng nặng nề, nhiễm trùng. Nếu bị nhiễm trùng không được điều trị có thể lây lan nhiễm trùng vào máu và các hạch bạch huyết, đe dọa đến tính mạng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết