21/03/2021 - 06:18

Bi sắt - thế mạnh của thể thao Trà Vinh 

Trong những ngày qua, bộ tứ nữ bi thủ của Trà Vinh là Thạch Thị Ánh Lan, Thạch Pha Na Ra, Thạch Thị Hồng Thảo và Kim Thị Thu Thảo tập trung cao độ chuẩn bị cho Giải Bi sắt vô địch quốc gia năm 2021. Đây được xem là trận đấu quan trọng trong năm của nhóm bi thủ nữ, bởi thành tích cao sẽ nâng điểm tích lũy, mang đến cơ hội cho các VĐV có vé tham dự SEA Games 31. Không chỉ đội nữ, các bi thủ nam Trà Vinh cũng nỗ lực cho mục tiêu này, sau kết quả đáng phấn khởi năm trước.

Bi thủ Thạch Thị Ánh Lan đoạt HCV tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Bi thủ Thạch Thị Ánh Lan đoạt HCV tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.  

Đồng thời với việc tích lũy điểm, các bi thủ Trà Vinh cũng hướng đến mục tiêu đoạt 1 bộ huy chương tại giải vô địch quốc gia. Theo Trưởng môn Bi sắt Trà Vinh Nguyễn Bảo Long, trong năm 2020 Bi sắt Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ khi các VĐV đoạt 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020; dẫn đầu toàn đoàn ở Giải Bi sắt vô địch quốc gia năm 2020 với 2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ; đoạt 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ tại Giải Bi sắt vô địch đồng đội quốc gia năm 2020... Trong đó, các HCV là những nội dung mà Bi sắt Trà Vinh đang mạnh như đơn nữ, đồng đội nữ, đôi nam. “Bi sắt Trà Vinh hiện thi đấu hiệu quả ở các nội dung nữ; kỹ thuật nam, đơn nam, đôi nam cũng đang có nhiều tiến bộ. Thành quả mà các đội đạt được trong thời gian qua tiếp thêm động lực cho Ban huấn luyện trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV. Chúng tôi sẽ cố gắng để Bi sắt luôn là môn thể thao thế mạnh cho địa phương”, HLV Nguyễn Bảo Long chia sẻ.

Phong trào tập luyện Bi sắt xuất hiện ở Trà Vinh từ cuối những năm 1990, nhưng đến năm 2005 Trà Vinh mới thành lập đội Bi sắt tham dự giải vô địch quốc gia từ lực lượng VĐV phong trào. Đến năm 2006, Bi sắt Trà Vinh chính thức thành lập đội tuyển đầu tiên từ những VĐV phong trào xuất sắc trên địa bàn tỉnh, đồng thời bắt đầu tuyển chọn VĐV năng khiếu. Đội tuyển Bi sắt Trà Vinh đã gây ấn tượng khi giành được 1 HCĐ tại Giải Bi sắt trẻ quốc gia năm 2006 và 1 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ V năm 2006. Từ đó đến nay Bi sắt Trà Vinh dần ổn định lực lượng đội tuyển, tích cực xây dựng, đào tạo lớp VĐV năng khiếu kế thừa. Hiện tuyển Bi sắt Trà Vinh có 10 VĐV, đội năng khiếu có 17 VĐV (địa phương chưa đào tạo tuyến trẻ), trong đó có những VĐV đang làm nên tên tuổi ở đấu trường quốc gia như: Thạch Thị Ánh Lan, Thạch Pha Na Ra, Thạch Thị Hồng Thảo, Kim Thị Thu Thảo, Nguyễn Phạm Thái Bảo... Nổi bật là bi thủ Thạch Thị Ánh Lan, Thạch Pha Na Ra thường xuyên khoác áo đội tuyển quốc gia. Hai nữ bi thủ từng lọt vào tứ kết Giải Vô địch Bi sắt thế giới năm 2019 tại Campuchia, đoạt HCĐ tại SEA Games 30, đoạt 2 HCV và 1 HCĐ Giải Vô địch Bi sắt châu Á năm 2019...

Bi sắt hiện là 1 trong 11 môn thể thao thành tích cao của Trà Vinh. Từ năm 2017, Trà Vinh hoàn thiện hệ thống cụm sân đạt chuẩn quốc gia, với 10 sân tập, đặt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Không chỉ điều kiện sân bãi thuận lợi cho đào tạo thành tích cao, phong trào tập luyện Bi sắt được người dân địa phương quan tâm. Hiện TP Trà Vinh, huyện Châu Thành và huyện Cầu Kè có phong trào Bi sắt phát triển mạnh, là nơi xuất phát của những tuyển thủ Bi sắt Trà Vinh hiện nay. Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Trà Vinh, hằng năm Trà Vinh tổ chức 2 giải Bi sắt cấp tỉnh nhằm khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh phong trào, đồng thời tuyển chọn VĐV tài năng. Duy trì tốt phong trào, công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu cũng được tiến hành bài bản. Theo kế hoạch hằng năm, môn Bi sắt sẽ có 2 đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh và các Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, thị, cùng các trường học. Trong thời gian tới, Trà Vinh sẽ thành lập tuyến VĐV trẻ Bi sắt (từ năm 2006 đến nay không có tuyến VĐV trẻ) để việc xây dựng hệ thống các tuyến VĐV có sự kết nối, chuyển giao, kế thừa lực lượng chặt chẽ hơn.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết