16/04/2024 - 21:24

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ triển khai kỹ thuật bóc u vú lành tính 

(CTO) - Nhiều chị em có khối u ở vú, mặc dù được chẩn đoán là u lành tính nhưng không khỏi băn khoăn, lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn cho chị em kỹ thuật điều trị u vú lành tính.

Theo các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, u lành tuyến vú là một dạng u lành tính phổ biến của tuyến vú. U có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ, bắt đầu từ khi có kinh lần đầu đến khoảng 40 tuổi.

U lành tuyến vú có thể là một u hoặc nhiều u và có thể một bên hay cả hai bên vú. U lành tuyến vú có nhiều dạng khác nhau, thường gặp nhất là: U xơ tuyến vú và u nang tuyến vú.

Từ cuối năm 2023, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai kỹ thuật kỹ thuật bóc u vú lành tính. Kỹ thuật điều trị này giúp giảm thiểu sẹo trên vú do vết mổ nhỏ (kích thước sẹo thường từ 2-5cm); bảo tồn hầu như nguyên vẹn hình dạng vú; thời gian bệnh hồi phục nhanh sau thủ thuật. Phẫu thuật có thể loại bỏ các triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt người bệnh, giảm thiểu nguy cơ u chuyển biến thành ung thư, cải thiện tâm lý cho bệnh nhân.

Bác sĩ lưu ý, sau khi điều trị xử lý khối u, chị em cần tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện kịp thời nguy cơ tái phát bệnh.

BS CKII Trịnh Hoài Ngọc, Trưởng khoa Phụ BV Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo: U lành tuyến vú có thể phòng ngừa bằng nhiều cách khác nhau như: thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn; dùng các chế phẩm bổ sung giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa lượng hormone trong cơ thể; thường xuyên tự khám vú và khám định kỳ tầm soát ung thư vú mỗi 6 tháng - 1 năm.  Khi phát hiện bệnh sớm, cơ hội được điều trị khỏi bệnh và bảo tồn tuyến vú với những phương pháp tiến bộ, ít xâm lấn.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết