08/04/2021 - 21:57

Bế mạc kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV 

(TTXVN) - Chiều 8-4, tại Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc Kỳ họp thứ 11.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ nêu rõ, sau 12 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Quốc hội đã tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Quốc hội dành nhiều thời gian để thảo luận, đánh giá các báo cáo công tác của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội thống nhất đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có nhiều khó khăn và biến động phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, các cơ quan trong bộ máy nhà nước đã cố gắng phấn đấu cao độ, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tạo nên những thành tựu quan trọng, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ, tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu của từng cơ quan. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016-2021; trong đó, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực để các cơ quan nghiên cứu, tập trung triển khai thực hiện có chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự bế mạc kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự bế mạc kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ nêu rõ: Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn nhân sự sau Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội đã xem xét, quyết định miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số chức danh trong bộ máy nhà nước, đảm bảo dân chủ, đúng quy định của pháp luật và đạt được sự đồng thuận rất cao.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe Báo cáo kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kể từ khi thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia đến tháng 3-2021; đồng thời tiến hành kiện toàn nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia để đảm bảo đồng bộ với việc kiện toàn các chức danh trong bộ máy nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thắng lợi công tác tổ chức bầu cử trong thời gian tới.

Quốc hội đã xem xét, thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Ðây là luật thứ 73 và cũng là luật cuối cùng được Quốc hội ban hành trong nhiệm kỳ khóa XIV.

Tại phiên bế mạc, với 436/437 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 90,83% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

* Trước đó, trong phiên họp buổi sáng và buổi chiều 8-4, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021; thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Tân Phó Thủ tướng Chính phủ
+ Ông Lê Minh Khái
+ Ông Lê Văn Thành
Tân Bộ trưởng và thành viên Chính phủ
+ Ông Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
+ Ông Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
+ Bà Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ
+ Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
+ Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng
+ Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
+ Ông Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
+ Ông Trần Văn Sơn - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
+ Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính
+ Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
+ Ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương
+ Ông Đoàn Hồng Phong - Tổng Thanh tra Chính phủ.

 

Chia sẻ bài viết