01/06/2024 - 09:16

Báo động đỏ cứu bệnh nhân bị vết thương đùi chảy máu ồ ạt 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân (40 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) bị đứt động mạch và tĩnh mạch đùi sau tai nạn với máy cắt khi đang lao động.

Vết thương nghiêm trọng do máy cắt. Ảnh: BV.

Trong lúc làm việc, anh N.V.A bị máy cắt cắt thẳng vào đùi trái, vết thương chảy rất nhiều máu. Anh A được đồng nghiệp sơ cứu rồi đưa đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận người bệnh, ê-kíp trực kích hoạt báo động đỏ nội viện, đưa thẳng người bệnh vào phòng mổ. Qua kiểm tra, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị đứt động mạch và tĩnh mạch đùi, tổn thương thần kinh hiển và dập nát nhiều tổ chức xung quanh vết thương.

Các bác sĩ tiến hành khâu phục hồi động - tĩnh mạch đùi và các thương tổn kèm theo. Sau mổ 3 ngày, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vận động được chân bên tổn thương, đầu chi hồng ấm. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỉ số sinh hiệu bình thường. Anh A vừa được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

ThS.BS Phạm Văn Tạo, Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực - Hồi sức tim, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Việc phẫu thuật nối liền mạch đứt rời là một kỹ thuật khó, phức tạp, phải phối hợp giữa rất nhiều chuyên khoa như cấp cứu, thần kinh, mạch máu, gây mê hồi sức… và đòi hỏi các bác sĩ có chuyên môn, kỹ thuật cao, nhiều kinh nghiệm.

BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cũng thường xuyên tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp bị tai nạn lao động gây ra các tổn thương nặng nề cho người bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hướng dẫn phục hồi chức năng, có thể đi lại, vận động hoàn toàn bình thường.

Theo BS Tạo, đối với vết thương do máy cắt, vì tốc độ quay của máy cắt rất lớn, lưỡi máy cắt là hợp kim đã qua nhiều lần sử dụng nên vết thương bẩn, rộng, bờ nham nhở, tổn thương phức tạp… Việc điều trị những ca này rất khó, do các vết thương bị khuyết hổng, dập nát, đứt rời. Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ mắc các bệnh khác (nhiễm trùng, uốn ván, hoại tử…) nếu không được chăm sóc vết thương cẩn thận. Vì vậy, mọi người nên lưu ý nguyên tắc bảo hộ trong lao động; nếu xảy ra tai nạn cần sơ cứu kịp thời và chuyển đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được xử trí đúng và điều trị nhanh nhất.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết