25/06/2020 - 05:31

Bản cập nhật May 2020 Update của Windows 10 “dính”' lỗi Storage Spaces 

Nếu bạn là người ưa thích tính năng kết hợp ổ đĩa Storage Spaces, Microsoft khuyên bạn khoan vội cập nhật lên Windows 10 May 2020 Update. Vậy nguyên nhân là gì?

Storage Spaces là gì?

Thực chất nó là một tính năng đã được giới thiệu cách đây nhiều năm, kể từ thời của Windows 8.1. Công nghệ lưu trữ tiện dụng này kết hợp tất cả ổ đĩa HDD hay SSD, cả gắn trong lẫn gắn ngoài, để tạo ra một kho lưu trữ chia sẻ giữa chúng. Nó đặc biệt cung cấp một số khả năng bảo vệ các ổ đĩa, sao chép dữ liệu từ ổ đĩa này sang ổ đĩa khác để đề phòng trường hợp hư hại. 

Ổ đĩa Storage Spaces (hay RAID) hiện có thể không còn nhiều quan trọng trong thời đại sao lưu dự phòng đám mây, giấy phép số, và lưu trữ tin cậy. Tuy nhiên, đối với những người vẫn sử dụng Storage Spaces, bạn nên hoãn việc nâng cấp lên bản cập nhật May 2020 Update.

Đâu là nguyên nhân?

Bản cập nhật May 2020 Update sẽ không nhận dạng đúng ổ đĩa Storage Space như một ổ đĩa bình thường, mà nó đánh dấu RAW trong công cụ Disk Manager và không cho phép truy cập. Thậm chí tệ hơn, trong một tài liệu hỗ trợ vừa được tung ra, Microsoft cho biết chưa có cách khắc phục thực sự cho vấn đề này.  

Thay vào đó, Microsoft đưa ra cách chuyển ổ đĩa Storage Spaces thành ổ đĩa DVD-ROM ảo cũ lớn, để cho phép đọc dữ liệu trong ổ đĩa Storage Spaces nhưng không lưu được. Sau đây là chỉ dẫn thực hiện của Microsoft:

1. Nhập vào ô tìm kiếm kế bên trình đơn Start: powershell.

2. Nhấp chuột phải vào Windows PowerShell, rồi chọn Run as administrator.

3. Nếu hộp thoại User Access Control có hỏi, bạn nhấn Yes.

4. Trong hộp thoại PowerShell, nhập dòng lệnh sau và nhấn Enter: get-virtualdisk | ? WriteCacheSize -gt 0 | get-disk | set-disk -IsReadOnly $true.

5. Ổ đĩa Storage Spaces của bạn sẽ được đặt sang trạng thái chỉ đọc, có nghĩa là bạn sẽ không thể lưu dữ liệu. Tuy nhiên, thiết bị của bạn sẽ vẫn có thể sử dụng và bất kỳ ổ đĩa nào không bị đánh dấu RAW đều có thể đọc được.

Microsoft vẫn đang tìm cách xử lý nhiều vấn đề của bản cập nhật May 2020 Update, trong đó có cả lỗi Windows không tìm thấy các phần mềm Office. Microsoft cho biết, đây là do một vấn đề với phần mềm diệt virus Avast. 

Microsoft cũng đang tung ra bản cập nhật May 2020 Update cho người dùng một cách rất thận trọng và chậm rãi để rà soát lỗi. Trong khi đó, hãng cũng bắt đầu triển khai quy trình thông minh dựa trên máy học để lựa chọn thông minh và tự động cập nhật cho những thiết bị sắp hết hạn dịch vụ.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết