17/02/2024 - 23:52

Bài tập thể dục nào có lợi ích giảm trầm cảm? 

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y học Anh cho thấy chạy bộ, tập yoga, rèn luyện sức mạnh hay đơn giản là đi bộ cũng giúp làm giảm đáng kể chứng trầm cảm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn cầu. Mặc dù các bác sĩ đã khuyến nghị bệnh nhân nên kết hợp dùng thuốc, liệu pháp tâm lý với tập thể dục trong quá trình chữa bệnh, nhưng vẫn chưa có sự thống nhất trong các hướng dẫn điều trị liên quan đến việc tập thể dục để giảm trầm cảm. Ðể làm rõ điều này, các chuyên gia tại Ðại học Queensland (Úc) đã phân tích 218 thử nghiệm với hơn 14.000 người tham gia, trong đó so sánh tập thể dục với các phương pháp điều trị trầm cảm thông thường.

Kết quả phân tích cho thấy mức độ trầm cảm giảm đáng kể khi thực hành các bài tập thể dục khác nhau - bao gồm khiêu vũ, đi bộ, chạy bộ, yoga, các bài tập rèn luyện sức mạnh, các bài tập aerobic hỗn hợp và Thái cực quyền. Ðáng chú ý, việc kết hợp tập thể dục với uống thuốc theo toa hoặc kết hợp tập aerobic với liệu pháp tâm lý được chứng minh là đã giúp nâng cao hiệu quả điều trị trầm cảm - cho thấy lợi ích tăng cường của tập thể dục đối với các phác đồ điều trị.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hình thức tập thể dục cũng ảnh hưởng khác nhau theo giới tính và độ tuổi trong điều trị trầm cảm. Chẳng hạn, các bài tập rèn luyện sức mạnh giúp giảm trầm cảm tốt hơn ở phụ nữ, trong khi yoga hoặc khí công lại tốt hơn cho nam giới. Tập yoga giúp bệnh nhân lớn tuổi chữa bệnh tốt hơn, trong khi người bệnh trẻ tuổi được hưởng lợi nhiều hơn từ các bài tập rèn luyện sức mạnh.

Từ các phát hiện mới, nhóm nghiên cứu kết luận tập thể dục đặc biệt có ích trong nỗ lực chữa trầm cảm, dù được thực hành độc lập hay kết hợp với các phương pháp điều trị thông thường. Họ cũng ủng hộ việc xem vận động thể chất là một thành phần cơ bản trong chiến lược điều trị trầm cảm.

AN NHIÊN (Theo Study Finds, UPI)

Chia sẻ bài viết