07/06/2024 - 18:50

Bác sĩ hai bệnh viện cứu bệnh nhân u tủy sống khỏi bị liệt 

(CTO) - Bác sĩ Bệnh viện (BV) Đại học Nam Cần Thơ và BV Trung ương Huế vừa phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân 45 tuổi, ở tỉnh An Giang bị u tủy sống phức tạp.  

Các bác sĩ hai BV phối hợp mổ cho bệnh nhân. Ảnh: BV

Hơn một năm qua, chị T.T.K bị đau từ lưng lan xuống chân, khiến đôi chân chị gần như liệt, đi lại vô cùng khó khăn. Tình trạng đau nhức kéo dài, chị L đã đến một số nơi thăm khám, được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm, suy tĩnh mạch, uống thuốc không thuyên giảm.

Sau thăm khám và kết quả các xét nghiêm, chụp cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính, bác sĩ Khoa Ngoại BV Đại học Nam Cần Thơ chẩn đoán bệnh nhân bị u tủy ngực vị trí D5 (dưới màng cứng, ngoài màng tủy), kích thước 17x10mm, xâm lấn chèn ép tuỷ. Theo các bác sĩ, đây là ca mổ rất khó, vì u tủy sống có cấu trúc giải phẫu phức tạp, nguy cơ liệt sau mổ rất cao.

Qua hội chẩn, ê-kíp bác sĩ BV Đại học Nam Cần Thơ và ThS.BS Ngô Văn Quang Anh, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật vi phẫu lấy u tủy sống. Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ, toàn bộ khối u được loại bỏ, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh cho bệnh nhân.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân tiến triển sức khỏe tốt, cảm giác sức cơ 2 chân rõ rệt, hết châm chích vùng ngực. Bác sĩ hướng dẫn người bệnh tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng, cải thiện vận động 2 chân. Sau 5 ngày điều trị, hiện tại bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng và dần hồi phục.

Các bác sĩ hướng dẫn người bệnh tập vận động. 

Theo các bác sĩ, bệnh nhân sau khi xuất viện cần tiếp tục tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng vận động, tái khám theo dõi định kỳ để đánh giá sự hồi phục vận động 2 chân.

U tủy sống là một bệnh hiếm gặp. Trong các phương pháp cận lâm sàng giúp phát hiện bệnh lý u tủy, chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể chẩn đoán chính xác vị trí, kích thước, hình dạng khối u cũng như mức độ xâm lấn chèn ép của u với tủy rễ thần kinh trong ống sống và các thành phần liên quan khác. Việc phát hiện và điều trị sớm giúp người bệnh cải thiện chức năng vận động. Do đó, khi có các dấu hiệu đau cột sống cổ, cột sống ngực, cột sống thắt lưng kèm cảm giác châm chích, yếu…, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được tư vấn và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết