13/09/2019 - 18:47

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và quản lý sau cai nghiện

(TTXVN)-  Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Bạc Liêu Võ Minh Trí cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.730 người sử dụng trái phép chất ma túy. Bình quân hàng năm, địa bàn tỉnh phát sinh mới trên 200 người nghiện ma túy và ngày càng trẻ hóa, độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi chiếm 69,1%. Toàn tỉnh có 59/64 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy; tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có người nghiện ma túy. Người nghiện ma túy có xu hướng chuyển dần từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp (chủ yếu là ma túy đá, chiếm 88,8%).

Phần lớn người nghiện ma túy trên địa bàn Bạc Liêu là những thanh niên chơi bời, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình dẫn đến việc bị bạn bè xấu lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy; người nghiện ma túy không có nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp nhưng không ổn định chiếm 93,71%, nên dễ trở thành kẻ tiếp tay cho mua bán ma túy để có tiền sử dụng. Đa số người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy chưa hiểu rõ về tác hại của ma túy. Từ đó,  nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường máu, đường tình dục và các vấn đề khác về sức khỏe là rất cao.

Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo hai ngành Công an, Y tế phối hợp với ngành chức năng tiến hành cảm hóa, giáo dục và đưa đi xác định tình trạng nghiện ma túy 2.200 lượt người có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện 1.328 lượt người có kết quả dương tính với chất ma túy. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn 595 trường hợp; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc 407 trường hợp.

Hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã cho 21 trường hợp vay vốn theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương. Bên cạnh đó, hoạt động của mô hình thí điểm về “phòng, chống tệ nạn xã hội” tại số đơn vị xã, phường, thị trấn đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia công tác hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy. Toàn tỉnh hiện có 36 đơn vị thực hiện mô hình về “phòng, chống tệ nạn xã hội”, “phòng, chống tội phạm”. Nhiều doanh nghiệp tư nhân, Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội của xã, phường, thị trấn đã tạo việc làm cho đối tượng sau cai nghiện ma túy, giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 03 về việc thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2019 và nhiều văn bản khác để chỉ đạo, điều hành trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đặc biệt chú trọng công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; vận động cai nghiện ma túy tự nguyện. Tỉnh sẽ triển khai Đề án ứng dụng thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện ma túy giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn, đồng thời nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng thêm phòng ở để cơ sở cai nghiện ma túy sẵn sàng tiếp nhận thêm học viên. Sở cũng phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện tốt Quyết định số 178/2018 của UBND tỉnh về hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng…

Chia sẻ bài viết