07/02/2023 - 15:57

Ba thế hệ cùng một đam mê 

Bài, ảnh: HIẾU THUẬN

Với đam mê đờn ca tài tử, gia đình ba thế hệ của ông Trương Văn Ðẹp, 67 tuổi, ở xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, đang góp phần gìn giữ và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này. 

Vợ chồng ông Đẹp cùng con gái, cháu ngoại chơi đờn ca tài tử tại nhà.

Ðường vào ấp Dân Quân, xã nông thôn mới Hòa Chánh, rất đẹp. Nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên thay dần các căn nhà cũ trước đó. Vừa tới cổng nhà ông Ðẹp đã nghe vọng ra tiếng guitar của gia chủ như thay lời chào những người khách lạ. Tiếp chúng tôi, ông Ðẹp kể, ông may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống, ông nội, ngoại của ông đều chơi đờn ca tài tử rất giỏi. Từ nhỏ, ông đã được dạy 6 câu cơ bản, rồi học lóm những người lớn tuổi, bạn bè… “Hễ thấy ai đàn hay là tôi cố gắng ghi nhớ rồi học theo để thành nghề” - ông Ðẹp nói.

Như khơi lại được nhiều ký ức thời trai trẻ, ông Ðẹp tiếp tục trải lòng: “Lúc còn thanh niên, tôi mê đàn dữ lắm, mấy ông thầy gần nhà đi đàn đám tiệc là tôi đi theo chơi, có khi 2, 3 ngày mới về. Cũng nhờ đờn ca tài tử mà tôi với bà xã mới thành vợ chồng”.

Hàng chục năm gắn bó với đờn ca tài tử, giờ niềm đam mê đang được ông Ðẹp truyền lại cho con, cháu. Nhờ vậy, 6 người con của ông ai cũng đam mê và chơi tốt đờn ca tài tử. Các anh còn chơi giỏi nhiều loại nhạc cụ khác nhau như sến, kìm, hạ-uy-di, guitar… Trong các cháu thì có Hồ Hoàng Huy, tuy mới 8 tuổi nhưng hát tốt, đúng nhịp, đúng giọng nên được xem là “truyền nhân” đờn ca tài tử của gia đình. Chị Trương Thị Ánh Nghi, con ông Ðẹp, chia sẻ: “Từ nhỏ, anh em chúng tôi sống trong tình yêu thương và những câu hò, điệu lý cùng tiếng đờn của cha mẹ. Lớn lên, chúng tôi được cha mẹ chỉ dạy, đến giờ ai cũng biết đàn, biết hát”.

Hiện chị Nghi là một trong những “hạt nhân” tích cực, luôn giành giải thưởng cao ở các cuộc thi đờn ca tài tử, hội diễn văn nghệ tại địa phương. Ấy vậy mà khi nói về mình, chị chỉ khiêm tốn: “Tôi chơi văn nghệ thôi, chủ yếu chăm bồi cho Hoàng Huy vì thấy con có năng khiếu. Huy cũng may mắn được ông ngoại thường xuyên chỉ bảo nên cháu tiến bộ khá nhanh, hiện đã rành các bài nhỏ, tôi đang tập những bài lớn hơn cho con”. Về phần bé Huy, vì thuộc con “nhà nòi” nên từ 5 tuổi đã nằm lòng vài câu vọng cổ. Năng khiếu bẩm sinh cùng sự chỉ dạy của gia đình, Huy đã khá rành các điệu thức, điệu lý trong đờn ca tài tử. Nhiều năm qua Huy song hành cùng mẹ đại diện địa phương tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ các cấp.

Bằng tình yêu cùng niềm đam mê, gia đình ông Ðẹp không chỉ góp phần giữ lửa cho phong trào đờn ca tài tử tại địa phương mà còn cùng với nhiều nghệ nhân, tài tử ở đất biển Kiên Giang góp công giữ gìn, phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử. Ông Huỳnh Phước Tỷ, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện U Minh Thượng, cho biết: “Gia đình ông Ðẹp có ba thế hệ cùng đam mê đờn ca tài tử và có nhiều đóng góp cho phong trào này tại địa phương. Với sự truyền dạy của ông Ðẹp, các con, cháu đều chơi tốt, thậm chí rất giỏi. Riêng chị Nghi là gương mặt quen thuộc, luôn giành giải nhất tại các cuộc thi văn nghệ cấp huyện. Gia đình ông Ðẹp cũng thường xuyên đại diện địa phương dự thi và giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh”.

“Tôi rất yêu đờn ca tài tử nên rất vui khi thấy các con, cháu nối tiếp truyền thống gia đình. Tôi mong con, cháu mình sẽ phát triển hơn nữa và tiếp tục có nhiều đóng góp cho phong trào đờn ca tài tử tại quê hương” - ông Ðẹp chia sẻ.

Chia sẻ bài viết