06/12/2017 - 14:07

Apple nộp thuế 15 tỉ USD cho Ireland

Theo xác nhận của Bộ trưởng Tài chính Ireland Paschal Donohoe, chính phủ nước này vừa đạt được thỏa thuận với tập đoàn Apple về việc truy thu số tiền thuế 13 tỉ euro (15 tỉ USD) từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Được biết, Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 8 năm ngoái đã ra phán quyết buộc hãng sản xuất điện thoại thông minh iPhone phải hoàn lại cho Ireland số tiền kỷ lục 13 tỉ euro để bù đắp những khoản thuế mà họ không phải đóng trong nhiều năm.

Phán quyết cho rằng việc Apple được ưu đãi thuế là trái với các quy định của Liên minh châu Âu, bởi chúng cho phép tập đoàn công nghệ Mỹ nộp thuế ít hơn các doanh nghiệp khác.

Thông báo của Bộ trưởng Tài chính Donohoe được đưa ra sau khi Brussels đâm đơn kiện Ireland lên Tòa án Công lý châu Âu hồi tháng 10-2017 vì không truy thu tiền thuế từ Apple.

Cũng liên quan đến việc thu hồi tài sản, Thụy Sĩ hôm 4-12 thông báo quyết định trao trả cho Nigeria số tiền 321 triệu USD mà cựu Tổng thống Sani Abacha đã đánh cắp từ công quỹ của quốc gia này. Ban đầu, số tiền trên được đem gửi ở Luxembourg và bị tòa án Thụy Sĩ tịch thu vào cuối năm 2014.

NG. CÁT (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Apple - Ireland