31/05/2022 - 11:46

Ăn trứng vừa phải tốt cho tim 

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí eLife, ăn trứng vừa phải giúp làm tăng lượng chất chuyển hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch trong máu.

Năm 2018, các chuyên gia tại Ðại học Bắc Kinh (Trung Quốc) phát hiện những người ăn trứng gia cầm hằng ngày (khoảng 1 cái/ngày) có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn đáng kể so với người không ăn trứng thường xuyên. Ðể tìm hiểu sâu hơn về lợi ích này, nhóm nghiên cứu mới đây phân tích dữ liệu sức khỏe của 4.778 người từng tham gia một nghiên cứu quy mô lớn “China Kadoorie Biobank”, bao gồm 3.401 bệnh nhân tim mạch và 1.377 người có sức khỏe tim mạch bình thường. Sau khi dùng kỹ thuật cộng hưởng từ hạt nhân nhắm đích để đo 225 chất chuyển hóa có trong mẫu huyết tương lấy từ máu của người tham gia, họ xác định được 24 chất có liên quan đến lượng tiêu thụ trứng.

Kết quả phân tích sau đó cho thấy những người tiêu thụ lượng trứng vừa phải có hàm lượng cao hơn về prôtêin apolipoprotein A1 (một thành phần của lipoprotein mật độ cao - HDL, còn được gọi là cholesterol “tốt”) trong máu. Nhờ có nhiều phân tử HDL hơn trong máu, nhóm này có thể lọc bỏ cholesterol khỏi mạch máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu vốn dễ dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nhận diện thêm 14 chất chuyển hóa liên quan đến bệnh tim. Họ nhận thấy so với những người ăn trứng thường xuyên, những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn trong khi lượng chất chuyển hóa có hại cao hơn trong máu.

ĐINH NHI (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết