06/07/2009 - 08:47

Kết thúc đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009:

An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

* Cả nước có 105 thí sinh và 11 cán bộ bị xử lý kỷ luật l Cần Thơ: 11 trường hợp vi phạm quy chế thi

(TTXVN - CT)- Sáng 5-7, các thí sinh thi hai khối A, V đã thi môn thi cuối cùng của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Đợt thi đầu tiên, cả nước có hơn 638.000 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 68,61%, cao hơn 1% so với năm 2008.

Kết thúc đợt 1, tại 1.002 điểm thi trên cả nước đã có 105 trường hợp thí sinh bị xử lý kỷ luật, giảm 17 trường hợp so với năm 2008; trong đó có 19 trường hợp bị khiển trách, 2 trường hợp bị cảnh cáo và 84 trường hợp bị đình chỉ. Đa số do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Có 8 thí sinh tới muộn nhưng có 3 thí sinh do đến muộn quá 15 phút sau khi đã phát đề thi nên không được thi.

Có 11 cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật, trong đó có 5 trường hợp bị khiển trách và 6 trường hợp bị đình chỉ. So với đợt 1 kỳ thi tuyển sinh năm 2008, số cán bộ và thí sinh bị xử lý kỷ luật có giảm nhưng số bị đình chỉ lại tăng lên. Tuy đã được nhắc nhở rất nhiều nhưng ý thức của một số thí sinh còn rất kém, một số em vẫn mang điện thoại vào phòng thi, thậm chí tại trường Đại học Mỏ - Địa chất, thí sinh còn không tắt điện thoại và bị phát hiện khi chuông điện thoại reo.

Kết thúc 3 môn thi của đợt thi thứ nhất, chưa có phản ánh nào về đề thi. Đợt 1, các thí sinh thi các môn: Toán (tự luận), Hóa và Vật lý (Trắc nghiệm) và môn năng khiếu (khối V). Đề thi đảm bảo an toàn, bí mật và không sai sót. Đề thi các môn được đánh giá là bám sát chương trình sách giáo khoa và đảm bảo yêu cầu chung của đề thi đại học.

Tuy sáng 5-7, thời tiết tại một số địa phương không được tốt như tại Hà Nội có mưa nhưng lực lượng sinh viên tình nguyện và cảnh sát giao thông vẫn đảm bảo giao thông thông thoáng, tại các thành phố lớn không xảy ra ách tắc giao thông, ảnh hưởng tới giờ thi của thí sinh. Trong cả đợt thi cũng không xảy ra sự cố về vệ sinh an toàn thực phẩm nào, thông tin liên lạc thông suốt và điện, nước được cung cấp ổn định tại hầu hết các Hội đồng thi. Các trường đều chuẩn bị sẵn sàng về cơ số thuốc, các y bác sĩ và đặc biệt là việc chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch cúm A (H1N1), dịch tiêu chảy cấp... được nhiều trường quan tâm chú trọng.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không xảy ra tình trạng tung tin thất thiệt, lộn xộn quanh khu vực thi. Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 sẽ diễn ra từ 9-10/7 với các khối B, C, D và khối năng khiếu.

* Sáng 5-7-2009, tại cụm thi Cần Thơ, có 38.846 thí sinh bước vào thi môn Hóa- môn thi cuối cùng của đợt I kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2009.

Thí sinh trao đổi bài làm môn Hóa học sau buổi thi. Ảnh: L.G. 

Theo các thí sinh, đề thi Hóa kỳ này tương đối khó, phần lớn các câu hỏi đều phải tính toán nên nhiều em không đủ thời gian làm bài.

Trong ngày thi 5-7 đã có thêm 42 thí sinh bỏ thi, 2 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi. Tổng cộng trong đợt thi này, có 11 thí sinh vi phạm qui chế như: sử dụng tài liệu ngoài phòng thi, mang điện thoại di động vào phòng thi, nhìn bài của bạn và 3 cán bộ coi thi bị khiển trách do ký nhầm ô trên bài thi của thí sinh hoặc quên cho thí sinh ký nộp bài thi.

Nhìn chung, đợt I kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2009 tại cụm thi Cần Thơ đã diễn ra an toàn và kết thúc tốt đẹp: việc giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi, tình hình thực hiện qui chế, bảo đảm an toàn bí mật đề thi được đảm bảo tốt. Trong 2 ngày thi không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

NGỌC ANH- L.G- B.N

Chia sẻ bài viết