16/06/2021 - 21:05

Ấn Độ quan ngại ảnh hưởng của Trung Quốc tại Sri Lanka 

Ấn Độ đang lo lắng trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở quốc gia láng giềng Sri Lanka, sau khi nước này thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm cho phép Bắc Kinh đầu tư 1,4 tỉ USD để xây dựng đặc khu kinh tế bên cạnh cảng Colombo - cảng lớn và nhộn nhịp nhất ở Sri Lanka.

Địa điểm xây dựng thành phố cảng Colombo. Ảnh: Xinhua

Địa điểm xây dựng thành phố cảng Colombo. Ảnh: Xinhua

Theo báo South China Morning Post (SCMP), dự luật vốn cho phép xây dựng thành phố cảng Colombo nói trên đã được Quốc hội Sri Lanka thông qua vào tháng trước, trao cho một cơ quan gồm 7 thành viên do Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chỉ định toàn quyền kiểm soát mọi quyết định liên quan đến dự án.

Giới phê bình lo ngại rằng nếu không có sự giám sát của Quốc hội, dự án có thể được phát triển theo ý muốn của nhà đầu tư là Công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc (CHEC). Trong khi đó, các đảng đối lập ở Sri Lanka cũng như các nhóm xã hội dân sự kịch liệt chỉ trích, cho rằng dự luật thiếu minh bạch, có thể biến dự án thành “một tỉnh của Trung Quốc” bên trong Sri Lanka. Đến nay, có tới 19 đơn kiện chống lại dự luật được đệ trình lên Tòa án Tối cao. Song, Chính phủ Sri Lanka khẳng định rằng dự luật cuối cùng được tạo ra nhằm giúp các nhà đầu tư kinh doanh dễ dàng hơn, mà nói như Thủ tướng Mahinda Rajapaksa thì dự án sẽ tạo ra 200.000 việc làm trong 5 năm đầu tiên, chủ yếu là dành cho công dân Sri Lanka.

Theo dự luật, CHEC toàn quyền sử dụng 62 hec-ta đất theo hợp đồng thuê 99 năm được ký kết với Chính phủ Sri Lanka. Trong một thông cáo báo chí, CHEC mô tả dự án là “cửa ngõ vào Nam Á”, gồm một khu nghỉ dưỡng tích hợp, sòng bạc, khu trung tâm hội nghị, bến du thuyền, khu dân cư, khu tài chính và không gian xanh.

Đây là dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn thứ ba do Trung Quốc hậu thuẫn ở Sri Lanka. Nó được triển khai trong bối cảnh Ấn Độ ngày càng tỏ ra quan ngại xung quanh việc Trung Quốc chi hàng tỉ USD để mở rộng ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực Ấn Độ Dương, nơi từ lâu được xem là  không gian ảnh hưởng của New Delhi. Sri Lanka cũng là đầu mối quan trọng đối với phần lớn hàng hóa đến và đi từ Ấn Độ.

Dù Colombo khẳng định ưu tiên “chính sách Ấn Độ trên hết” nhưng New Delhi vẫn tỏ ra lo ngại. “Đó chỉ là những tuyên bố nhằm làm nguôi Ấn Độ về mặt ngoại giao. Ấn Độ đang thua thiệt, không chỉ ở Sri Lanka mà còn ở Nepal” - cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal bình luận. Theo ông Sibal, Ấn Độ không thể sánh với nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở các nước như Sri Lanka, bởi Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Sri Lanka. Kể từ năm 2005, Trung Quốc đã rót hơn 15 tỉ USD vào Sri Lanka, làm dấy lên lo ngại Colombo sẽ rơi vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh.

Được biết, dự án xây dựng đặc khu kinh tế nói trên nằm trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. Năm 2017, Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng chiến lược Hambantota với thời hạn 99 năm với số tiền thuê lên tới 1,1 tỉ USD. Song, Ấn Độ lo ngại rằng khi đi vào hoạt động đầy đủ, cảng Hambantota có thể được Trung Quốc sử dụng làm cơ sở cho hải quân nước này.

Mới đây, Trung Quốc còn cho Sri Lanka vay thêm 500 triệu USD trong gói tín dụng 1 tỉ USD để giúp Colombo đối phó cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Bắc Kinh cũng đang đẩy nhanh phân phối vaccine COVID-19 đến Sri Lanka, sau khi Ấn Độ trì hoãn xuất khẩu vaccine vì nhu cầu trong nước tăng mạnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết