02/03/2023 - 10:48

9X với biệt tài chế tạo đồ chơi từ vỏ lon 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Gần đây, khi những món đồ chơi, mô hình mô phỏng công trình kiến trúc bằng vỏ lon của anh Lại Minh Trí (ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người không ngớt lời khen trước tài hoa của chàng trai 31 tuổi này.

Anh Trí bên một mô hình từ vỏ lon.

Anh Trí bên một mô hình từ vỏ lon.

Ngôi nhà nhỏ của Trí dày đặc các món đồ chơi, mô hình kiến trúc xinh xắn, độc đáo từ vỏ lon bia, lon nước ngọt... Anh có bộ sưu tập xe hai bánh bằng vỏ lon rất đầy đủ, từ các loại xe thông dụng hiện nay đến các loại xe phân khối lớn, mobylette, vespa cổ... và cả các loại xe ba gác, xe xích lô máy, xích lô đạp, xe ngựa, các loại xe ô tô... Dù bằng vỏ lon nhưng mỗi loại xe đều được thiết kế giống y như thật. Đặc biệt, anh Trí còn sáng tạo các loại máy bay, trực thăng; các loại nhạc cụ... bằng vỏ lon rất tinh tế.

Nhưng có lẽ, kỳ công nhất là mô hình mô phỏng công trình Nhà hát Lớn Hà Nội, được anh làm từ 100 vỏ lon, rất hoành tráng. Mô hình có chiều dài đến 1,7m, chiều ngang 1m và chiều cao 0,82m, được lộng kính trưng bày nổi bật trong bộ sưu tập của anh Trí, được định giá khoảng 12 triệu đồng. Anh Trí nói: “Tôi rất ấn tượng với kiến trúc của Nhà hát Lớn Hà Nội, nguy nga, tráng lệ. Nhưng điều đó cũng gây khó cho tôi khi thể hiện, làm sao thật tỉ mỉ, giống nguyên bản nhất, nên tôi mất khá nhiều thời gian để hoàn thành”.

Bà Phạm Thị Chung, mẹ của anh Trí, cho biết: Ngay từ lúc học cấp 2, anh Trí đã bắt đầu làm đồ chơi từ vỏ lon. Lúc đó, anh làm những món đồ chơi nho nhỏ, vừa có đồ chơi độc đáo chơi với các bạn, vừa khỏi xin tiền cha mẹ mua. Tốt nghiệp THPT, anh Trí học ngành Cơ khí của Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ nhưng tình yêu ngành Thiết kế đồ họa đã thúc đẩy anh rẽ sang học và theo đuổi đam mê từ đó đến nay. Gần 5 năm thiết kế đồ chơi từ vỏ lon, đó cũng là hành trình Minh Trí theo đuổi thiết kế đồ họa nhưng với một hướng đi rất riêng.

Anh Trí chia sẻ, để có được tay nghề như hiện tại, anh đã trải qua thời gian dài mày mò học từ sách, báo, người có kinh nghiệm và hướng dẫn trên internet. Nhưng những kiến thức đó chỉ là căn bản, để có sản phẩm đẹp, đòi hỏi người làm phải khéo léo, kiên trì và tư duy sáng tạo. Anh bắt đầu làm từ những mô hình nhỏ, đơn sơ rồi tăng dần độ khó... “Bắt đầu là xe vespa, mobylette... sau thì chuyển sang các món công phu hơn”, anh Trí diễn giải.

Để có nguyên liệu cho sáng tạo, anh Trí mua vỏ lon bia, lon nước từ cơ sở phế liệu về, cắt và cán phẳng, rửa sạch, phơi khô. Sau đó, anh vẽ và tạo hình rồi cắt mảnh vỏ lon. Các mảnh chi tiết đó sẽ được kết dính bằng keo dán hoặc khớp nối để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi sản phẩm anh mất ít nhất 1 ngày, trung bình là 5-7 ngày, nhưng cũng có sản phẩm quy mô mất đến cả tháng trời để hoàn thiện.

Đến nay, anh Trí đã có thể làm hơn 50 mẫu đồ chơi các loại, chủ yếu là xe, máy bay... Trừ các sản phẩm đầu tiên mất thời gian khá lâu, các sản phẩm nhân bản sẽ dễ và mau hơn vì đã có “công thức”. Anh Trí bán sản phẩm từ 50.000 đồng đến 400.000 đồng/món, chủ yếu thông qua mạng xã hội. Nhưng cũng có sản phẩm làm theo đơn đặt hàng của khách, trị giá hàng chục triệu đồng. Anh Trí cho biết, khách hàng của anh không chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng rất thích, chủ yếu mua về trưng bày. Hiện tại, anh Trí đang tập luyện để có thể làm những mô hình động vật 3D từ vỏ lon, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng. Anh tự tin có thể trình làng sản phẩm trong thời gian tới.

Anh Trí cho biết, thu nhập từ việc bán đồ chơi làm từ vỏ lon đủ giúp anh trang trải cuộc sống. Nhưng hơn hết, anh Trí vui vì được làm công việc mình yêu thích và góp phần bảo vệ môi trường từ việc sử dụng rác tái chế.

Chia sẻ bài viết