27/10/2024 - 07:07

8 thói quen trong lối sống ngăn ngừa tăng huyết áp 

(CT) - Theo BS CKII Phan Thanh Tòng, Chủ tịch Hội Y học TP Cần Thơ, 8 thói quen không khó thực hiện trong lối sống hằng ngày nhưng lại có hiệu quả tích cực giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tăng huyết áp, bao gồm: Giảm cân và kiểm soát vòng eo, tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh, giảm muối trong chế độ ăn uống, giới hạn lượng rượu bia, ngưng hút thuốc, cắt giảm caffein và giảm căng thẳng. Đó là một trong những nội dung được chia sẻ tại Hội thảo khoa học Kiểm soát hiệu quả bệnh tăng huyết áp do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP Cần Thơ phối hợp với các hội y, dược học thành phố tổ chức ngày 25-10.

Các bác sĩ giải đáp thắc mắc cho cán bộ hưu trí xoay quanh bệnh lý tăng huyết áp.

Hơn 120 đại biểu là hội viên các hội liên hiệp, hội người cao tuổi, Câu lạc bộ hưu trí thành phố tham dự hội thảo. Diễn giả chính của chương trình là các bác sĩ chuyên khoa của Hội Y học, Hội Dược học TP Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Các chuyên gia chia sẻ rất nhiều đề tài nghiên cứu thực tiễn về việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh tăng huyết áp như tổng quan cơ chế bệnh sinh, nguyên nhân, triệu chứng và điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi; thuốc điều trị tăng huyết áp và nguyên tắc sử dụng; chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tăng huyết áp; điều trị tăng huyết áp bằng các phương pháp đông - tây y kết hợp;…

Theo các bác sĩ, người mắc tăng huyết áp có thể do di truyền, cũng có thể do chế độ ăn uống, tình trạng tinh thần căng thẳng và các bệnh lý mạn tính mắc phải. Kết quả điều tra dịch tễ học quốc gia ghi nhận hơn ¼ dân số trên 25 tuổi mắc bệnh tăng huyết áp nhưng không biết đã bị bệnh và chỉ hơn 1/3 bệnh nhân kiểm soát được huyết áp trong giới hạn cho phép. Bệnh lý phổ biến này là nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều biến chứng, tai biến cho sức khỏe như suy tim, suy thận, xuất huyết não, mù lòa.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết