16/12/2023 - 16:21

5 lỗi sai thường gặp khi phỏng vấn bằng tiếng Anh 

Trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh sẽ là yêu cầu thường gặp khi bạn ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia hoặc doanh nghiệp nước ngoài. Bộ phận tuyển dụng hoặc quản lý trực tiếp sẽ là người tham gia phỏng vấn bạn, đây chính là điều khiến không ít ứng viên lo lắng. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chuẩn bị kỹ và chú ý tránh một số sai sót thì vẫn có thể tự tin làm tốt.

Dưới đây là một số lỗi sai thường gặp bạn nên chú ý để thành công vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng việc làm ở Cần Thơ, Cà Mau… bằng tiếng Anh nhé.

Không chuẩn bị trước câu hỏi

Dù là phỏng vấn bằng tiếng Anh hay tiếng Việt thì thói quen chuẩn bị trước những câu hỏi phổ biến chắc chắn là điều cần làm. Nhất là đối với bộ câu hỏi bằng tiếng Anh thì đòi hỏi ứng viên phải chú ý hơn để nắm bắt được các nội dung chính trong buổi phỏng vấn. Khi không chuẩn bị hoặc chuẩn bị quá sơ sài, bạn có thể sẽ khó lắng nghe và theo dõi kịp những gì nhà tuyển dụng nói. Điều này dẫn đến rủi ro ứng viên trả lời không đúng trọng tâm hoặc sai hoàn toàn mục đích câu hỏi từ người đối diện.

Vì vậy, bạn nên soạn sẵn trước câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến tùy vào lĩnh vực, ngành nghề của mình. Ví dụ một số câu hỏi cơ bản mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ hỏi bằng tiếng Anh đó là:

  • Tell us about yourself (Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân)
  • What are your strengths? (Điểm mạnh của bạn là gì?)
  • What experience have you had? (Chia sẻ về kinh nghiệm làm việc của bạn)…

Sai thuật ngữ chuyên môn

Một lỗi sai khá nghiêm trọng đó là nhầm lẫn các thuật ngữ bằng tiếng Anh khi bạn ứng tuyển vào những công việc đòi hỏi tính chuyên môn. Thông qua lỗi này, nhà tuyển dụng có thể nhận xét bạn chưa vững vàng về kiến thức và không phải là người giao tiếp truyền đạt hiệu quả trong công việc nhóm. Ví dụ, bạn dễ lẫn lộn giữa “consumer và customer” (người tiêu thụ và khách hàng) trong lĩnh vực marketing hoặc giữa “encryption và decryption” (mã hóa và giải mã) trong lĩnh vực IT,…

Muốn hạn chế lỗi này, bạn cần đọc trước các tài liệu hoặc thông tin bằng tiếng Anh về vị trí công việc đang ứng tuyển để làm phong phú vốn từ vựng và phân biệt được một số thuật ngữ dễ nhầm lẫn.

Không phát triển câu trả lời theo chiều sâu

Mục đích của buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh là để doanh nghiệp và ứng viên tìm hiểu về nhau cũng như thảo luận các thông tin cần thiết. Vì vậy sẽ rất khó nếu bạn không phát triển câu trả lời của mình mà thay vào đó là chỉ trả lời “Yes” hoặc “No” khi được hỏi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khi ứng viên chưa quen với cách phát triển ý kiến hoặc không biết nói gì thêm sau đó.

Để khắc phục, bạn nên ghi nhớ bí quyết 4W1H khi trả lời bằng tiếng Anh là:

  • What (Vấn đề gì)
  • When (Xảy ra lúc nào)
  • Where (Ở đâu)
  • Why (Nguyên nhân)
  • How (Bằng cách nào)

Tùy vào mỗi câu hỏi mà bạn có thể lựa chọn thông tin phù hợp, từ đó trả lời nhà tuyển dụng một cách đầy đủ và chặt chẽ, có chiều sâu hơn.

Sử dụng từ ngữ thiếu chuyên nghiệp

Cũng giống tiếng Việt, tiếng Anh có những cách biểu đạt khác nhau trong từng môi trường giao tiếp. Trong buổi phỏng vấn, bạn cần thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp không chỉ về phong thái mà còn thông qua lời nói, cách sử dụng từ ngữ. Không ít ứng viên quen với cách giao tiếp tiếng Anh hàng ngày (dạng tiếng Anh bồi), dẫn đến nói chuyện suồng sã và có phần bất lịch sự đối với nhà tuyển dụng.

Tùy vào doanh nghiệp sẽ có cách nhận xét thái độ này khác nhau, tuy nhiên nhằm tránh những rủi ro không đáng có thì bạn hãy dành thời gian luyện tập nhiều hơn và tham khảo các video về phỏng vấn bằng tiếng Anh để có thêm kinh nghiệm.

Thái độ e dè, thiếu tự tin

Để làm nên một buổi phỏng vấn thành công thì không thể thiếu tinh thần tự tin và thoải mái. Sẽ hơi rụt rè trong một vài phút đầu tiên, sau đó ứng viên cần ngay lập tức tập trung vào buổi phỏng vấn và thể hiện những phẩm chất của mình cho nhà tuyển dụng. Bằng cách giữ nhịp thở, nói chuyện rõ ràng và dứt khoát, bạn sẽ dần tự tin hơn và kết hợp với một vài ngôn ngữ cơ thể tự nhiên.

Đừng quá lo lắng về một số lỗi sai về ngữ pháp trong lúc giao tiếp, hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn hứng thú với công việc và đủ khả năng để làm tốt trong vai trò này. Bạn có thể dành một chút thời gian luyện tập để giảm bớt lo lắng trước ngày phỏng vấn.

Trên đây là 5 lỗi sai thường gặp khi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những kinh nghiệm cần thiết để chinh phục nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn thành công!

Tiến Huy

Chia sẻ bài viết