25/09/2024 - 11:15

49 mùa yêu thương 

Là vợ chồng đã 49 năm, ông Nguyễn Văn Miền và bà Nguyễn Thị Xuân Tươi mãn nguyện với thành quả của gần nửa thế kỷ đắp xây hạnh phúc. Gia đình ông bà cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của thành phố.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Miền và bà Nguyễn Thị Xuân Tươi.

Căn nhà khang trang của gia đình ông Nguyễn Văn Miền tại đường dẫn vào ấp Trường Phú, xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) là thành quả các con ông bà góp tiền xây dựng, thay thế căn nhà cấp 4 đã cũ.

Bà Nguyễn Thị Xuân Tươi nhớ lại thuở xưa, lúc cha mẹ chồng cho đất ra riêng, hai vợ chồng tự cất căn nhà đơn sơ bằng cây đủng đỉnh, lợp mái lá. Mỗi năm đều phải thay mái mới, nên sau khi xong việc đồng áng, bà lại chẻ lạt để dành lợp mái nhà. Căn nhà lá ấy che nắng che mưa cho cả gia đình hai mươi mấy năm. Khi 3 người con (1 trai, 2 gái) lần lượt học xong và có việc làm, ông bà mới có điều kiện cất căn nhà tường cấp 4. Lúc kinh tế của các con đã vững vàng, họ lại chung tay xây ngôi nhà mới.

Bà Tươi tâm sự: “Hồi xưa hai vợ chồng tôi đều là giáo viên, nhưng vì cuộc sống nên chuyển qua làm ruộng. Ðất đai cha mẹ cho nhưng lúc đầu chưa quen, hai vợ chồng làm không xuể. Ðược chồng và gia đình động viên, thêm nhìn các con đang tuổi ăn tuổi lớn nên tôi cố gắng hết sức mình. Hai vợ chồng chịu khó làm ăn, tích góp được chút vốn liếng, chúng tôi mua máy suốt về đi suốt lúa, bơm nước cho những hộ có nhu cầu. Vô vụ là đi cả tuần, hai vợ chồng thay phiên nhau về thăm con. Lúc đó, các con cũng đã lớn nên tự bảo ban nhau học hành, tự lo cơm nước, nhà cửa…”.

Dù vất vả, bận rộn thế nào, ông bà vẫn luôn động viên, nhắc nhở các con học hành chăm chỉ. 3 người con của ông bà lần lượt tốt nghiệp đại học và có việc làm, cuộc sống riêng ổn định. Gia đình ông bà là tấm gương điển hình hiếu học ở địa phương. Các cháu nội ngoại của ông bà cũng đều chăm ngoan, học giỏi. Trong đó, nổi bật có cháu Nguyễn Cao Xuân Anh, đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn tiếng Anh.

Khi nói về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, ông bà chia sẻ một điều rất đơn giản: phải nhường nhau mà sống! Ðó là nhường từ miếng cơm manh áo đến lời ăn tiếng nói, nhường mỗi khi xảy ra mâu thuẫn để không đẩy mọi chuyện đi quá xa. Nhường là vì nghĩ cho nhau, nghĩ cho cái chung, cho gia đình mà không đặt cái tôi của mình lên cao. Chính vì thế, 49 năm bên nhau, tuy trải qua nhiều khó khăn, cực khổ nhưng hai vợ chồng đều dễ dàng vượt qua bởi có sự đồng vợ, đồng chồng. Giờ đây, tuy đã ngoài 70 tuổi, ông bà đi đâu cũng có nhau, nói năng, cư xử nhẹ nhàng.

Bên cạnh xây đắp mái ấm gia đình, ông Nguyễn Văn Miền còn góp sức trong công tác xã hội ở địa phương. Ông làm Bí thư, Trưởng ấp Trường Phú từ năm 2010-2024. Tháng 4 năm nay, vì lý do sức khỏe, ông xin thôi đảm nhiệm 2 vai trò này. Suốt 14 năm qua, ông đã đóng góp rất nhiều việc có ích cho địa phương: làm cầu đường, đèn chiếu sáng; vận động thực hiện các mô hình trồng trọt, sản xuất hiệu quả; các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nông thôn mới; không còn hộ nghèo…  

Việc riêng, việc chung đều chăm lo trọn vẹn sau nhiều năm, giờ đây ông Miền và bà Tươi đang an hưởng tuổi già bên con cháu. Hơn hết, khi nhìn lại chặng đường 49 “mùa yêu thương” cùng nhau, trong mắt cả hai ông bà đều đong đầy hạnh phúc!

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết