17/10/2024 - 16:02

42 phút cứu mạng bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân 42 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, đối mặt nguy cơ tử vong cao.

ThS.BS Quách Tấn Đạt, Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Người nhà bệnh nhân cho biết, vào lúc nửa đêm, chị H. T. T. T (ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đột ngột bị đau ngực trái dữ dội, nôn, ngất xỉu, được gia đình đưa đến BV Tim mạch An Giang cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tuyến đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Ngay khi người bệnh đến Khoa Cấp Cứu, các bác sĩ lập tức kích hoạt quy trình CODE STEMI - cấp cứu cho người bệnh nhồi máu cơ tim cấp qua hệ thống phát thanh toàn viện. Đội CODE có mặt, nhanh chóng cấp cứu cho bệnh nhân. Kết quả chụp mạch máu tim cho thấy, người bệnh tắc một nhánh mạch máu lớn nuôi tim, được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu và đặt 1 stent tái thông vị trí bị tắc và sử dụng thuốc trợ tim hỗ trợ. Sau can thiệp 24 giờ, sức khoẻ người bệnh ổn định. Bệnh nhân vừa được xuất viện sau một tuần điều trị.

BS CKII Nguyễn Hữu Thái, Trưởng Khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, chị T được cấp cứu và tái thông hoàn toàn nhánh mạch máu bị tắc trong vòng 42 phút kể từ lúc nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đến khi hoàn tất ca can thiệp. Bệnh nhân này rất may mắn vì gia đình đã đưa chị tới BV sớm, được xử trí trong thời gian vàng. Nếu không được sốc điện kịp, người bệnh có thể đã tử vong khi lên cơn loạn nhịp.

Theo ThS.BS Quách Tấn Đạt, Phó Trưởng Khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch, cùng với sự phát triển của xã hội, mô hình bệnh tật đã thay đổi, trong đó các bệnh lý về tim mạch có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Thực tế cho thấy, biến cố tim mạch có thể xảy ra ở những người tuổi đời còn rất trẻ. Vì vậy, người bệnh dù già hay trẻ, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đặc biệt xuất hiện các cơn đau tức ngực, khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn…, cần đến BV chuyên khoa tim mạch để được thăm khám.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết