24/07/2009 - 08:01

400 chiến sĩ bị địch bắt, tù đày và thân nhân các liệt sĩ sẽ dự lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ tại đảo Phú Quốc

* Tuổi trẻ cả nước tri ân các anh hùng liệt sĩ
* Khởi công xây dựng Cụm tượng 10 nữ thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc
* Khánh thành Khu tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 88 - Tu Vũ Anh hùng
* Hải Phòng: Dâng hương, cầu siêu tưởng nhớ công ơn các liệt sĩ hy sinh cùng các con tàu “không số”
*l TP CẦN THƠ: Xây dựng và sửa chữa 52 căn nhà tình nghĩa

Chiều 23-7, Trung tâm Giáo dục Truyền thống và Lịch sử phối hợp với Bảo tàng chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày đã tổ chức lễ xuất phát chuyến đi tình nghĩa của hơn 400 chiến sĩ bị địch bắt, tù đày và thân nhân các liệt sĩ ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) dự lễ cầu siêu truy điệu, an táng hài cốt hơn 300 liệt sĩ được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang quy tập đợt 3.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa chúc chuyến đi thành công.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Giám đốc Bảo tàng chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày Lâm Văn Bảng; Giám đốc Trung tâm Giáo dục Truyền thống và Lịch sử Lê Xuân Niêm cùng dự lễ xuất phát.

Đoàn ra đảo Phú Quốc lần này có 173 đại biểu là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày; 190 đại biểu là thân nhân liệt sĩ và gia đình chính sách, trong đó có 32 đồng chí là thương binh, nhiều đại biểu được Đảng, Nhà nước và các địa phương tặng thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích trong kháng chiến kiến quốc. Chuyến đi “tri ân đồng đội, thăm đồng chí, cảm ơn đồng bào, giao lưu truyền thống và chứng kiến thành quả cách mạng” này sẽ bắt đầu từ 23-29/7, tập kết tại 3 điểm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Kiên Giang.

Phát biểu tại lễ xuất phát, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm ân cần thăm hỏi sức khỏe các thành viên trong Đoàn và trân trọng chúc chuyến đi thành công tốt đẹp, thực hiện được trọn vẹn ý nguyện với đồng đội và người thân. Đồng chí Huỳnh Đảm nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc, ân tình của chuyến đi, để tỏ lòng biết ơn các Anh hùng liệt sĩ nói chung cũng như các liệt sĩ-chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Phú Quốc nói riêng; nhắc nhở thế hệ trẻ mãi giữ gìn, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, ghi nhớ công lao của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng chí Huỳnh Đảm chúc các thành viên trong Đoàn luôn phát huy phẩm chất kiên cường, xứng đáng với danh hiệu “Ở trong tù kiên trung bất khuất. Sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”.

* Tại cuộc họp báo chiều 23-7, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày thương binh liệt sĩ, từ 20/7-27/7 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào 19h ngày 26-7 tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt-Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).

Cùng với các hoạt động của tuổi trẻ cả nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu IV và tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ” vào tối 26-7, dự kiến thu hút khoảng 3.000 đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia dâng hương, thắp nến tại 10.162 phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Việt-Lào. Cũng trong ngày 26-7, tại tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra các hoạt động: Dâng hương Tượng đài Bác Hồ; gặp mặt, tuyên dương những người đi tìm mộ liệt sĩ với chủ đề “Nghĩa tình thầm lặng”; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước, góp phần giáo dục thanh thiếu nhi về đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình Tổ quốc ghi công.

Được biết, trong Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, 60 tỉnh, thành Đoàn trực thuộc đã cam kết sẽ giúp đỡ 31.613 gia đình chính sách; thăm hỏi, tặng quà 4.125 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 58.286 suất quà gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ; xây mới 173 căn nhà, sửa chữa 762 căn nhà cho các gia đình chính sách; tổ chức 543.674 ngày công làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt, cùng với lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt-Lào, hoạt động này cũng sẽ đồng loạt được tổ chức tại 2.562 nghĩa trang, 568.561 mộ liệt sĩ với sự tham gia của 895.933 đoàn viên thanh niên.

* Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thương binh liệt sĩ, ngày 23-7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức trọng thể Lễ khởi công xây dựng Cụm tượng 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh khi làm nhiệm vụ thông đường trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước tại Ngã ba Đồng Lộc.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã báo cáo quá trình chuẩn bị của Chính phủ và Bộ Giáo dục - Đào tạo để xây dựng Cụm tượng. Trong thời gian qua, nhiều cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục - Đào tạo và nhiều nhà hảo tâm trong nước đã tự nguyện đóng góp 3 tỉ đồng để xây dựng cụm tượng. Dự kiến cụm tượng hoàn thành vào cuối năm 2009. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hồ Đức Việt nhấn mạnh giá trị lịch sử to lớn của Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc, đây là chứng tích lịch sử, là bản anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam. Việc xây dựng Cụm tượng là biểu hiện của lòng biết ơn sâu sắc, sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí nhắc nhở các cơ quan, đơn vị liên quan cần xây dựng cụm tượng có chất lượng cao, đúng tiến độ.

* Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, ngày 23-7, tại xóm Gò Pháo, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên, Ban Liên lạc Trung đoàn 88 -Tu Vũ đã tổ chức Lễ khánh thành Khu lưu niệm truyền thống - tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 88 - Tu Vũ Anh hùng.

Khu lưu niệm truyền thống - tưởng niệm liệt sĩ của Trung đoàn 88 - Tu Vũ được xây dựng bằng phương thức vận động xã hội hóa. Công trình được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 được xây dựng và khánh thành vào tháng 7-2004 và giai đoạn 2 được xây dựng và khánh thành nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trung đoàn. Công trình có diện tích 1.200 m2 được xây dựng theo kiến trúc cổ Phương Đông gồm đền Liệt sĩ, nhà bia ghi danh 6.000 liệt sĩ của Trung đoàn qua các thời kỳ kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế, trụ bia ghi lại thành tích trong các giai đoạn lịch sử chiến đấu của Trung đoàn, giá đặt thanh gươm Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng năm 1949, hồ sen, cầu đá... Tổng công trình có trị giá gần 2 tỉ đồng. Để việc quản lý, bảo vệ di tích được thuận lợi, tỉnh Thái Nguyên, Ban Liên lạc Trung đoàn đã bàn giao lại công trình cho xã Tân Cương quản lý.

* Tối 23-7, tại Bến K15 (Đồ Sơn), nơi xuất phát của các con tàu “không số” chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thành Hội Phật giáo, Công ty Điện lực và Công ty Liên doanh thép Việt - Nhật (thành phố Hải Phòng) tổ chức trọng thể lễ dâng hương, cầu siêu và thả hoa đăng xuống biển tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cùng các con tàu “không số”, làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển, góp phần thống nhất đất nước. Đây là hoạt động văn hóa tâm linh giàu ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27-7), góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

* Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, tính đến tháng 7-2009, các quận, huyện đã vận động xây dựng và sửa chữa 52 căn nhà tình nghĩa cho hộ chính sách, người có công, cấp thẻ bảo hiểm y tế điều trị bệnh miễn phí tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cho 7.600 đối tượng chính sách, người có công. Ngành LĐ-TB&XH thành phố đã thực hiện, giải quyết kịp thời chế độ đối với 86 hồ sơ đối tượng chính sách, người có công; tổ chức 2 đợt điều dưỡng tập trung tại TP Đà Lạt cho 120 đối tượng chính sách ở các quận, huyện. Ngoài ra Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ đã thực hiện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng và chi trả trợ cấp ưu đãi cho đối tượng chính sách, người có công ở 9 quận, huyện...

NHÓM PV (TTXVN) – ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết