28/08/2024 - 15:22

2 tháng tăng 6kg, người đàn ông đi khám phát hiện mắc bệnh thận 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, tăng cân nhanh là một trong những dấu hiệu gợi ý bệnh nhân có thể mắc phải các vấn đề của hội chứng thận hư.

Trong 2 tháng, ông N.T.Q (51 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tăng cân đột biến thêm 6kg. Ông còn bị phù mặt và 2 chân. Ông Q đến một BV thăm khám, được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, uống thuốc điều trị nhiều đợt. Tuy nhiên, do người bệnh điều trị không liên tục nên tình trạng phù nề tái đi tái lại với mức độ ngày càng tăng khiến ông đi lại khó khăn.

Ê-kíp bác sĩ kiểm tra chức năng thận của bệnh nhân.  

Mới đây, người bệnh đã đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Qua khai thác tiền sử bệnh và hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa nội thận đã chẩn đoán người bệnh bị hội chứng thận hư. Ông Q đã điều trị nhiều đợt nhưng chưa đáp ứng điều trị tốt, nên các bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện kỹ thuật sinh thiết thận để có chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị tối ưu. Sau thủ thuật, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân mắc hội chứng thận hư thể xơ hóa cầu thận từng vùng khu trú.

BS CKI Đỗ Đức Thành, khoa Tổng hợp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Trong điều trị hội chứng thận hư, một yêu cầu vô cùng quan trọng là phải chẩn đoán được thể loại của hội chứng này để có phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh cần phải tuân thủ điều trị nghiêm túc, đủ liều lượng thuốc, đủ thời gian. Với người bệnh mắc hội chứng thận hư thể xơ hóa cầu thận từng vùng khu trú như trên, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách sẽ bị suy thận mạn tiến triển, nguy cơ phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì đời sống. Thông qua kỹ thuật sinh thiết thận, kết quả hình ảnh dưới kính hiển vi có thể giúp bác sĩ chuyên khoa nội thận chẩn đoán, điều trị, theo dõi, tiên lượng tiến triển bệnh và khả năng đáp ứng với các phác đồ điều trị phù hợp”.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Theo số liệu thống kê đến tháng 4-2024, Việt Nam có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Cả nước có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 người bệnh mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, nhưng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người bệnh. 

Các bác sĩ khuyến cáo, bên cạnh dấu hiệu tăng cân nhanh, khi thấy bản thân bị phù các phần trên cơ thể (phù mặt, phù chân, phù toàn thân), đi tiểu ít… hoặc có xuất hiện máu và đạm trong mẫu xét nghiệm nước tiểu, đặc biệt trên những người bệnh có bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp… cần đến ngay các BV chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề có thể gặp phải.

BS CKII Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng khoa Tổng hợp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ thêm: “Thận có chức năng rất quan trọng là lọc các chất độc trong máu được sinh ra trong quá trình trao đổi chất và đào thải chúng qua nước tiểu. Tuy nhiên, các bệnh lý nội khoa tại thận diễn tiến khá âm thầm và dễ bị bỏ qua. Có những trường hợp người bệnh bị tiểu đạm, tiểu máu vi thể ở giai đoạn sớm, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể bảo tồn được chức năng của thận. Từ tháng 8-2024, khoa Nội thận, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai thường quy kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh thận với sự hướng dẫn của chuyên gia và sự hỗ trợ của các bác sĩ đầu ngành thận nội khoa”.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết