17/01/2009 - 10:56

15.140 phạm nhân cải tạo tốt được hưởng đặc xá, trở về sum họp với gia đình trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009

Chiều 16-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước cùng Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo, công bố Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về đặc xá năm 2009.

Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định đặc xá năm 2009, theo đó có 15.140 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được hưởng đặc xá năm 2009.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cho biết: Đây là đợt đặc xá đầu tiên trong năm 2009 với số lượng phạm nhân được đặc xá lớn nhất từ trước đến nay. Trong đợt này, có 36 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài; 14.842 người có hình phạt bổ sung phạt tiền và đã thực hiện án phí, các nghĩa vụ dân sự, bồi thường thiệt hại... được 85 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 277 phạm nhân phạm các tội liên quan đến tham nhũng, chức vụ cũng được đặc xá lần này, số tiền chấp hành hình phạt bổ sung là trên 10 tỉ đồng. Trường hợp Mai Văn Dâu và Nguyễn Việt Chiến cũng được đặc xá trong đợt này. Cho đến nay, chưa có trường hợp nào có đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà bị bỏ sót khi xét đặc xá.

Với số lượng rất lớn phạm nhân được đặc xá, để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến an toàn cho xã hội, tạo điều kiện cho họ sớm hòa nhập cộng đồng, Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các đoàn thể quán triệt đến người dân, những người thân trong gia đình không định kiến, không phân biệt đối xử, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ họ có việc làm, sớm ổn định cuộc sống, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Ngay sau buổi họp báo, danh sách phạm nhân được đặc xá sẽ được chuyển về các trại để ngày 17-1, họ được trở về sum họp cùng gia đình, đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

THU HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết