05/06/2023 - 16:43

10 lời khuyên về cách viết CV ấn tượng 

CV là một phần không thể thiếu trong hành trình xin việc. Trước khi nhà tuyển dụng gặp trực tiếp để đánh giá năng lực và tác phong của bạn thì CV chính là nhân tố quan trọng để họ lựa chọn bạn trong rất nhiều ứng viên. Do đó, biết cách viết CV ấn tượng, chuyên nghiệp là điều cần thiết. Dưới đây là 10 lời khuyên để CV của bạn tạo nên sự khác biệt và dễ lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng nhất.

Tránh lỗi chính tả

Lỗi chính tả chính là một trong những lỗi cơ bản nhất khi viết CV cá nhân. Không nhà tuyển dụng nào “cảm” nổi với một bản CV mắc đầy lỗi sai cơ bản này.

Sai chính tả không chỉ thể hiện bạn là một người cẩu thả mà còn cho thấy bạn đang thiếu tôn trọng với nhà tuyển dụng cũng như công việc mà bạn đang ứng tuyển. Do đó, trước khi có 1 CV hay, bạn cần đảm bảo phải có được 1 CV đúng. Từ nào không chắc chắn, bạn hãy tra Google nhé. 

Ngôn ngữ trang trọng, tránh dùng từ sáo rỗng hay teencode

Để tạo được 1 CV ấn tượng, bạn hãy chú ý đến cách dùng từ của mình. Ngôn ngữ được thể hiện trong CV nên là ngôn ngữ trang trọng và chỉn chu nhất. Tránh dùng các từ địa phương cũng như những từ teencode mà giới trẻ hay dùng.

Sự trang trọng của CV sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tốt về ứng viên. Mặc dù nó không là tất cả, nhưng chắc chắn ít ra họ cũng cảm nhận được tác phong của bạn thật đàng hoàng, chững chạc.

Kỹ năng, sở thích được cá nhân hóa

Các kỹ năng hay sở thích chung chung sẽ khiến bạn trở nên nhạt nhòa. Thay vào đó, hãy để các yếu tố này được cá nhân hóa. Bạn yêu thích điều gì đó và điều đó có tác động tích cực gì đến công việc hiện tại? Đừng ngần ngại bộc lộ bản thân mình và cho nhà tuyển dụng thấy rõ chân dung của bạn.

CV ngắn gọn, súc tích

Viết CV quá dài dòng sẽ không mang lại hiệu quả tốt. Vì có rất nhiều hồ sơ ứng tuyển và nhà tuyển dụng cũng không có nhiều thời gian để đọc từng CV. Do đó, cách viết CV ấn tượng là ngắn gọn, súc tích, đầy đủ nhưng không quá dài dòng.

Có tài khoản mạng xã hội chiến lược

Trong phần thông tin liên lạc, việc để hồ sơ tài khoản mạng xã hội đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thay vì để tài khoản cá nhân, bạn hãy đưa vào đó tài khoản nào có tính chiến lược. Ví dụ như hồ sơ Linkedin hoặc Blog mà bạn lập ra với mục đích phục vụ công việc. Chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm và cho thấy bạn thực sự là một ứng viên đầy năng lực.

Logo cá nhân, tại sao không?

CV chính là “linh hồn” của bộ hồ sơ xin việc mà bạn gửi đến nhà tuyển dụng. Và nếu bạn có kỹ năng thiết kế, hãy thử tạo cho mình 1 logo. Logo thương hiệu riêng của bạn và đặt ở đầu văn bản cùng với các thông tin cá nhân quan trọng. Đảm bảo nhà tuyển dụng sẽ rất bất ngờ và có ấn tượng sâu sắc với bạn.

Đoạn mở đầu CV thật ấn tượng

Có một số doanh nghiệp lớn, khi tuyển dụng, số lượng hồ sơ xin việc gửi về đến hàng ngàn hồ sơ. Khi đó, liệu họ có đủ thời gian để có thể đọc hết từng CV hay không? Thường là không. Họ sẽ chỉ “quét” qua một số từ khóa quan trọng và từ khóa này tương ứng với vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Do đó, thay vì quá màu mè ở đoạn mở đầu, bạn hãy giới thiệu bản thân thật súc tích. Tập trung vào năng lực của mình kèm những từ khóa quan trọng liên quan vị trí ứng tuyển. Đó chính là những gì mà nhà tuyển dụng đã nêu trong mô tả công việc. Và khi đó, chắc chắn CV của bạn sẽ lọt vào danh sách được nhà tuyển dụng để mắt tới.

Trình bày các đề mục khoa học, chi tiết

Một CV sẽ có rất nhiều đề mục. Bạn nên tách bạch từng đề mục. Mỗi nội dung cần có khoảng cách để tổng thể bố cục vừa khoa học lại gọn gàng. Một bộ óc biết cách tổ chức chính là một bộ óc hữu ích cho công việc. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn.

Chỉ liệt kê những thành tựu lớn nhất

Mặc dù bạn có rất nhiều kinh nghiệm làm việc, nhưng cũng không nên liệt kê hết vào CV. Chỉ nêu những thành tựu lớn nhất của mình. Đó chính là cách để bạn chứng tỏ được năng lực cũng như có sự khác biệt với những ứng viên khác.

Sử dụng biểu đồ tham chiếu hoặc các đánh giá về hiệu suất

Điều này sẽ rất hiệu quả với những ứng viên ứng tuyển công việc kinh doanh yêu cầu hiệu suất. Sử dụng các biểu đồ đánh giá chất lượng công việc, hoặc doanh số, KPI mà bạn đã đạt được sẽ rất hiệu quả. Nó chắc chắn sẽ là một nhân tố khiến CV của bạn trở nên ấn tượng và được nhà tuyển dụng để mắt tới.

Thực hiện tốt 10 lời khuyên về cách viết CV ấn tượng trên đây, chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để chạm vào công việc lý tưởng.

Pha Lê

Chia sẻ bài viết