23/09/2024 - 08:29

Ðồng hành cùng bệnh nhân 

Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ với vai trò BV tuyến cuối của ngành Y tế thành phố, triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị các bệnh nặng, bệnh khó của người dân thành phố và nhiều tỉnh lân cận. Mặc dù thời gian qua BV đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các thầy thuốc vẫn bền lòng, nỗ lực đồng hành cùng người bệnh, nhất là người bệnh nghèo của vùng ÐBSCL.

BS CKI Trương Ðình Hưng thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật phình động mạch chủ bụng.

Đầu tháng 9-2024, để kiện toàn nhân sự, Ban Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại vị trí quản lý khoa, phòng cho gần 30 bác sĩ, điều dưỡng là những cá nhân có nhiều công đóng góp và gắn bó vì sự phát triển của BV.

BS CKI Trương Đình Hưng vừa được bổ nhiệm Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, chia sẻ: “Sự tín nhiệm, tin tưởng của tập thể và lãnh đạo là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn. Từ nay đến cuối năm, Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch chung của BV. Trong đó, sẽ tái khởi động chương trình tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mổ tim từ BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Phối hợp với các bác sĩ chuyên Khoa Thận - Tiết niệu và phẫu thuật gây mê hồi sức triển khai ghép thận. Đó là những nhiệm vụ lớn, đồng thời, cũng là cơ hội để Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu tiếp nối những thành tích đã đạt được. Khoa là đơn vị mũi nhọn, tạo nên thế mạnh và thương hiệu của BV Đa khoa TP Cần Thơ, bởi lẽ trong hệ thống BV tuyến tỉnh của ĐBSCL, ít nơi có chuyên khoa này”.

Các bác sĩ của Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật cao lĩnh vực ngoại lồng ngực và mạch máu như phẫu thuật điều trị phình động mạch chủ bụng, xử trí các chấn thương vết thương mạch máu, các kỹ thuật điều trị tuyến giáp và chấn thương ngực, tràn khí, tràn máu màng phổi, u phổi, phẫu thuật tạo cầu nối động - tĩnh mạch AVF, sửa cầu tay cho bệnh nhân chạy thận, các kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch mạn, đặt thanh nâng ngực điều trị ngực lõm bẩm sinh... Các bác sĩ cũng đã cứu sống rất nhiều trường hợp nguy kịch.

Một trong những trường hợp đó là nam bệnh nhân 34 tuổi, ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ), nhập viện với vết thương thấu ngực, bị thủng phổi, tràn máu màng phổi và suy hô hấp cấp. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, xác định đây là trường hợp cực kỳ nguy kịch, cần được cấp cứu tối khẩn, ê-kíp gồm BS CKII Phạm Văn Phương, Phó Giám đốc BV và BS CKI Trương Đình Hưng cùng các đồng nghiệp đã nhanh chóng thực hiện ca mổ, phẫu thuật thám sát và xử trí cấp cứu ngay trong đêm. Ca mổ thành công, người bệnh sau đó đã hồi phục và ê-kíp phẫu thuật được Ban Giám đốc BV khen thưởng đột xuất.

Với 13 năm gắn bó tại BV, BS CKI Trần Ngọc Lợi cũng vừa được bổ nhiệm làm Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp BV Đa khoa TP Cần Thơ. BS Lợi cho biết, BV như ngôi nhà thứ hai của mình. Giai đoạn BV khó khăn về cơ sở vật chất, thêm vào đó là tình trạng nhiều bác sĩ nghỉ việc, có lúc Khoa Nội tổng hợp chỉ có 2 bác sĩ chính và 1 bác sĩ tập sự mà phải tiếp nhận khám và điều trị trung bình cho 70-80 bệnh nhân mỗi ngày. Tập thể khoa phải nỗ lực để đáp ứng nhu cầu điều trị. Trong giai đoạn chống dịch COVID-19, dù khó khăn nhưng đội ngũ thầy thuốc BV vẫn vững tin chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Hiện nay, Khoa Nội tổng hợp được trang bị máy nội soi phế quản, với nhiều chức năng thăm dò, chẩn đoán và điều trị, là điều kiện thuận lợi giúp các bác sĩ thực hành chuyên môn. Ê-kíp nội soi đã thực hiện nhiều ca gấp dị vật đường thở cứu sống bệnh nhân. Theo BS Lợi, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, các bác sĩ cũng luôn sát cánh cùng bệnh nhân, nhất là nơi đây, phần đông là bệnh nhân nghèo để giúp họ yên tâm điều trị.

BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết lãnh đạo và tập thể BV kỳ vọng những cá nhân vừa được bổ nhiệm mới đây luôn nỗ lực cống hiến hết mình vì sự phát triển của BV, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Các cán bộ lãnh đạo này còn có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ lực lượng kế thừa, góp phần giúp BV xây dựng đội ngũ vững chắc, kiện toàn hệ thống.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết