05/09/2016 - 20:19

“Nắng”- Giàu cảm xúc nhưng thiếu thuyết phục

"Nắng"- phim hài, tình cảm của đạo diễn Đồng Đăng Giao- qui tụ dàn diễn viên nổi tiếng (Hoài Linh, Thu Trang, Tiến Luật, Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn, Ninh Dương Lan Ngọc, hot girl Sam…) với nội dung cảm động, ấm tình người nên dễ gây chú ý với khán giả. Tuy nhiên, lỗ hổng về kịch bản khiến phim khó thuyết phục ở những đoạn kịch tính được đẩy lên cao trào, phần nào để lại tiếc nuối cho người xem.

Tại Cần Thơ, "Nắng" đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV.

 Tình cảm của hai mẹ con Nắng – Mưa chiếm được cảm tình của người xem qua diễn xuất của Thu Trang và bé Kim Thư.

Chuyện phim kể về người phụ nữ tên Trang (Thu Trang), bị thiểu năng trí tuệ, bị cưỡng hiếp, sinh ra một bé gái đặt tên là Nắng (Kim Thư). Hai mẹ con đùm bọc nhau sống qua ngày bằng nghề mua ve chai, bán vé số. Cuộc sống của họ thêm rắc rối khi cưu mang thêm hai người là Lâm (Trấn Thành)- cậu thiếu gia buồn đời muốn tự tử vì nhiễm HIV- và Tuấn (Kiều Minh Tuấn)- một giang hồ tép riu đang bị đồng bọn truy đuổi. Bốn con người vá víu sống bên nhau trong căn nhà hoang cho đến một ngày tai họa bất ngờ ập xuống. Một kẻ buôn bán ma túy trong lúc chạy trốn sự truy bắt của công an đã giấu gói hàng trắng vào xe ve chai của Trang. Cô bị công an bắt và có nguy cơ nhận án tử hình. Lâm, Tuấn cùng bé Nắng tìm mọi cách để cứu Trang…

Nửa đầu phim gây ấn tượng tốt với tình cảm dung dị, khăng khít của hai mẹ con Nắng- Mưa (biệt danh của Trang); những tình huống hài nhẹ nhàng của các nhân vật mà tiếng cười chủ yếu đến từ hai anh chàng sống nhờ Lâm và Tuấn. Đặc biệt, tình người ấm áp là một điểm sáng nổi bật trong phim. Mẹ con Nắng vất vả mưu sinh nhưng luôn được mọi người giúp đỡ. Từ ông bán hủ tiếu, bà chủ cửa hàng thu mua phế liệu, chủ đại lý vé số đến bà con lối xóm, ai giúp được gì đều hết lòng. Nghèo khổ nhưng hai mẹ con cưu mang thêm mảnh đời bất hạnh khác mà không suy tính thiệt hơn. Không phải mẹ Mưa ngốc hay bé Nắng ngây thơ mà đơn giản là vì họ sống tốt với tất cả mọi người. Sự chân thành, tốt bụng ấy lại cảm hóa được Lâm và Tuấn- từ bất cần đời trở nên biết quan tâm, giúp đỡ người khác.

Nửa phần sau của phim khai thác bi kịch nên mạch phim được đẩy nhanh hơn, nhiều tình tiết bất ngờ xảy ra, lôi cuốn người xem hồi hộp theo dõi số phận của hai mẹ con bất hạnh. Thế nhưng, trong đường dây kịch bản này, nếu tình mẫu tử thiêng liêng của hai mẹ con Nắng- Mưa chạm được trái tim của khán giả thì tình tiết vụ án và cách giải quyết vấn đề lại xa lý trí và thiếu thuyết phục. Người xem xúc động trước người mẹ thiểu năng sẵn sàng hy sinh để bảo vệ con và sự quyết liệt của cô bé 6 tuổi khi cứu mẹ bao nhiêu; thì lại chưng hửng với kế hoạch phá án của công an bấy nhiêu. Bởi chuyên án ấy không thể hiện được bản lĩnh, mưu trí của những người thực thi pháp luật mà lại trông chờ vào sự may rủi, vào sự hồi tâm chuyển ý của tội phạm. Sự thiếu lô-gíc, vội vàng trong các phiên tòa xử án, trong các cảnh quay hành động khiến mạch phim trở nên rời rạc, gượng gạo. Tuy cái kết của phim bất ngờ, có hậu nhưng "Nắng" vẫn để lại sự tiếc nuối về một phim hay chưa trọn vẹn.

"Nắng" chỉ đọng lại trong lòng người xem sự ngô nghê dễ thương của người mẹ thiểu năng và nét thông minh, lém lỉnh của bé Nắng qua sự thể hiện tuyệt vời của diễn viên hài Thu Trang và bé Kim Thư. Từ những màn tung hứng hài hước cho đến những cảnh khóc, buồn đầy tâm trạng của hai mẹ con đều được thể hiện rất duyên và đầy cảm xúc.

Tuy còn hạn chế nhưng "Nắng" với nội dung trong sáng, hài hước, ca ngợi tình mẫu tử đã mang đến luồng gió mới cho thị trường phim Việt. Nhờ đó, phim lôi cuốn nhiều người xem và tại các rạp, "Nắng" đang là bộ phim được bố trí lịch chiếu nhiều nhất hiện nay.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết