26/10/2023 - 11:29

Ðiểm tựa của người lao động 

Những năm qua, các cấp công đoàn (CÐ) TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong triển khai hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên (ÐV), người lao động (NLÐ) có hoàn cảnh khó khăn. Ðáng chú ý là các hoạt động tương thân, tương ái từ nguồn Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ.

Lãnh đạo LÐLÐ TP Cần Thơ bàn giao Mái ấm CÐ cho ÐV khó khăn về nhà ở.

CĐ các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ vừa tổ chức lễ bàn giao Mái ấm CÐ cho chị Võ Thị Hoàng Em, công nhân Công ty TNHH Kwong - Lung Meko, ở khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Nhiều năm qua, gia đình chị Hoàng Em phải thuê trọ, không có đất sản xuất. Chồng chị bị tai nạn xe, đau bệnh liên miên nên một mình chị gồng gánh lo kinh tế gia đình. Chị Hoàng Em chia sẻ: “Tiền lương công nhân của tôi chỉ khoảng hơn 5 triệu đồng mỗi tháng nên rất khó khăn. Ðược hỗ trợ xây dựng Mái ấm CÐ, tôi rất vui. Ðây là nguồn động lực to lớn để tôi nỗ lực hơn nữa trong lao động sản xuất, chăm lo tốt hơn cho chồng và lo cho con gái ăn học nên người”.

Tháng 5-2023, chị Trần Thị Minh Uyên, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya Việt Nam đã dọn vào căn nhà mới khang trang. Nhiều năm qua, cả gia đình chị sống trong căn nhà trọ chật hẹp. Vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập bấp bênh. Biến cố ập đến khi chồng chị gặp tai nạn và qua đời; không lâu sau, chị lại phát hiện bản thân bị ung thư đại tràng. Chị Uyên tâm sự: “Cả năm nay, sức khỏe tôi yếu dần, phải nghỉ làm để điều trị bệnh nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. CÐ các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã hỗ trợ tôi 3 triệu đồng từ Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ. Mới đây, cũng từ nguồn quỹ ý nghĩa này, LÐLÐ thành phố đã hỗ trợ gia đình tôi 40 triệu đồng để xây dựng Mái ấm CÐ khang trang. Tôi chân thành cảm ơn LÐLÐ TP Cần Thơ đã hỗ trợ chia sẻ, đùm bọc gia đình tôi trong lúc khó khăn”.

Là một trong những công nhân bị tai nạn lao động nhận được sự hỗ trợ thường niên từ nguồn Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ, anh Trần Văn Chính ngụ tại quận Cái Răng, chia sẻ: “Năm 2007, tôi bị điện giật khi đang sửa điện, được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu kịp thời. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng đôi chân của tôi mất cảm giác vĩnh viễn và mất khả năng lao động”. Gần đây, vợ anh Chính qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của anh Chính phải nương tựa vào sự cưu mang, đùm bọc của người chị ruột. “Hằng năm, cứ vào dịp lễ, Tết, lãnh đạo LÐLÐ thành phố đều đến thăm, hỗ trợ tôi. Ðây là niềm động viên hết sức lớn lao và ý nghĩa” - anh Chính trải lòng.

Theo bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ TP Cần Thơ, Quỹ Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ (nay là Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ) được LÐLÐ TP Cần Thơ thành lập từ năm 1999. Hơn 23 năm qua, những chương trình từ nguồn quỹ này đã quen thuộc với cộng đồng, được đông đảo cán bộ, ÐV, NLÐ chia sẻ, ủng hộ.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp CÐ thành phố đã vận động ÐV, NLÐ đóng góp trên 13,2 tỉ đồng vào Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng CÐ Cần Thơ. Từ nguồn quỹ này, LÐLÐ thành phố đã hỗ trợ 237 Mái ấm CÐ cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (mỗi căn từ 40-60 triệu đồng) với tổng số tiền 9,61 tỉ đồng; trao 4.191 suất học bổng cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi với tổng số tiền trên 2,9 tỉ đồng; trợ cấp khó khăn cho 134 trường hợp công nhân, viên chức, lao động mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 290 triệu đồng; thăm và tặng quà 107 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động với số tiền 117 triệu đồng;...

Theo bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ TP Cần Thơ, những năm qua, Ban Quản lý Quỹ đã ban hành Quy chế chi tiêu; trong hoạt động luôn bám sát các tiêu chí, công khai, minh bạch trong nội bộ và luôn có mặt kịp thời, giúp đỡ đúng đối tượng, thể hiện đúng tinh thần “tương thân tương ái”. Qua đó, mô hình đã tạo sự tin tưởng, được các cấp CÐ, ÐV, NLÐ nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp xây dựng.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết