09/10/2021 - 04:29

“Hugo” - Hành trình khám phá điện ảnh thời kỳ đầu 

“Hugo” là phim của đạo diễn người Mỹ gốc Ý lừng danh Martin Scorsese, dựa trên tác phẩm “The Invention of Hugo Cabret” của nhà văn Brian Selznick. Phim là hành trình tìm về một thời quá khứ huy hoàng của nhà làm phim tiên phong nước Pháp Georges Méliès trong buổi bình minh của điện ảnh. “Hugo” có 6 đề cử và đoạt 5 tượng vàng Oscar.

Phim phát sóng lúc 7giờ 30 Chủ nhật, ngày 10-10 trên kênh HBO.

Hugo và George Méliès trong phim.

Hugo và George Méliès trong phim.

Phim có bối cảnh tại một nhà ga ở Pháp vào những năm 1930. Cậu bé Hugo Cabret mồ côi sau một vụ hỏa hoạn, được người chú nát rượu đem về nuôi và cùng ông chỉnh đồng hồ tại ga xe lửa. Ít lâu sau, người chú mất tích. Để tránh phải vào trại mồ côi, Hugo chạy trốn cảnh sát, sống chui ở tháp đồng hồ, đồng thời tìm cách sửa con rô-bốt mà bố để lại với mong muốn giải mã thông điệp mà bố nhắn nhủ.

Cậu trộm linh kiện ở cửa hàng đồ chơi và bị ông chủ bắt được. Ông tịch thu cuốn sổ tay có hình cấu tạo rô-bốt của cậu. Cũng từ đây, Hugo gặp Isabelle - con gái nuôi của ông chủ cửa hàng đồ chơi - cũng là người đang giữ chiếc chìa khóa giúp vận hành rô-bốt. Cả hai vô cùng bất ngờ khi biết rằng: con rô-bốt chính là sản phẩm do chính ông chủ cửa hàng đồ chơi chế tạo ra và ông cũng chính là Georges Méliès, vị đạo diễn nổi danh một thời với những bộ phim điện ảnh đặc sắc đầu tiên của Pháp. Quá khứ và sự nghiệp của Georges Méliès dần hé mở…

“Hugo” có lối kể chậm rãi và không nhiều cao trào, nhưng cuộc hành trình của bộ phim giàu cảm xúc. Trước khi đến với những thành tựu của nhà làm phim Georges Méliès, người xem cùng cậu bé Hugo trải qua những biến cố cuộc đời, kiên trì với mục tiêu sửa chữa và khám phá rô-bốt, hồi hộp với những cuộc truy đuổi của cảnh sát… Để cuối cùng, cậu bé mang đến một cái kết đẹp cho mình và cả những người xung quanh. Hugo và cô bạn Isabelle bị sự kỳ diệu của điện ảnh quyến rũ và chính tình yêu mới chớm dành cho nghệ thuật của hai bé đã giúp ông già cau có Méliès trở lại với đam mê, làm sống lại những thước phim quý giá… Phim cũng gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Hugo là trẻ mồ côi, ông Méliès thì hết thời, chẳng ai nhớ đến, nhưng nhờ tình yêu với khoa học, với nghệ thuật mà họ vẫn có động lực để phấn đấu, tồn tại và trở lại huy hoàng.

Xuyên suốt phim là sự xuất hiện của hình ảnh mặt trăng bị một quả tên lửa đâm vào mắt, hình ảnh này xuất xứ từ bộ phim được sản xuất vào năm 1902 “A Trip to the Moon” của George Méliès. Đây được xem là một trong số ít bộ phim đầu tiên trên thế giới được sản xuất với quy mô lớn và bài bản, quy tụ đầy đủ các yếu tố như thiết kế bối cảnh, phục trang, diễn viên, đạo cụ hay các yếu tố kỹ xảo dù thô sơ… và cũng là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng gây tiếng vang của điện ảnh thế giới thời bấy giờ. Bên cạnh nội dung ý nghĩa, phần quay phim, thiết kế mỹ thuật mang lại cho “Hugo” nét đặc trưng rất riêng, giúp phim đoạt các giải Oscar danh giá.

“Hugo” không chỉ là câu chuyện phiêu lưu của một cậu bé mà còn là một sự tri ân, tưởng niệm của đạo diễn Martin Scorsese đến những người tiên phong đặt nền móng cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Đồng thời, đưa khán giả khám phá nền điện ảnh thời kỳ đầu qua những thước phim tư liệu quý giá.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết