22/11/2017 - 20:59

“Đo” sự hài lòng của người dân 

Nhiều năm qua, Sở Nội vụ và Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cần Thơ phối hợp tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân về cải cách hành chính (CCHC) của thành phố. Riêng năm 2017, các cấp Hội CCB thành phố đã thực hiện khảo sát 9.280 tổ chức và công dân khi đến thực hiện thủ tục CCHC tại các cơ quan từ thành phố đến cơ sở. Kết quả khảo sát hằng năm là một trong những cơ sở quan trọng để UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh CCHC, nhằm phục vụ tổ chức và công dân ngày càng tốt hơn.

Từ năm 2007, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Hội CCB thành phố thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với CCHC của UBND quận, huyện. Từ năm 2008 tiến hành khảo sát đối với các sở, ngành thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn; rồi mở rộng khảo sát thêm trường học, bệnh viện và các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn thành phố.

Cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông thị trấn Phong Điền giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: “Hằng năm, Sở Nội vụ và Hội CCB thành phố phối hợp xây dựng và ký kết kế hoạch thực hiện; tổ chức tập huấn cho những cán bộ thực hiện khảo sát; phối hợp soạn thảo mẫu phiếu khảo sát. Mỗi phiếu khảo sát có từ 10-15 câu hỏi đánh giá về cơ sở vật chất tại nơi chờ làm thủ tục hành chính; mức độ đơn giản, dễ kê khai của thủ tục hành chính; thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị… Phiếu khảo sát có 5 mức độ đánh giá, gồm: quá chán nản, không hài lòng, bình thường, hài lòng và rất hài lòng”. Theo ông Nguyễn Hoàng Vân, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố, trên cơ sở kế hoạch phối hợp, hằng năm, Hội CCB thành phố triển khai quán triệt đến các cấp hội. Việc khảo sát do các điều tra viên là cán bộ hội CCB các cấp cơ sở thực hiện.

Ông Châu Văn Hồng, phụ trách chỉ đạo toàn diện Hội CCB huyện Phong Điền, cho biết: Hằng năm, Hội CCB huyện phân công 8 điều tra viên là cán bộ Hội CCB cơ sở tiến hành khảo sát tại Bộ phận một cửa liên thông huyện; Công an huyện; Chi Cục thuế huyện; Bảo hiểm Xã hội huyện; Kho bạc Nhà nước huyện; bộ phận một cửa liên thông các xã, thị trấn và các trường học. Riêng năm 2017, Hội CCB các xã, thị trấn đã thực hiện 820 phiếu khảo sát, trong đó khảo sát tại các cơ quan cấp huyện 150 phiếu, tại bộ phận một cửa liên thông cấp xã và trường học 670 phiếu. Hầu hết các điều tra viên đều sắp xếp thời gian, trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị tiếp xúc, hướng dẫn tổ chức và công dân trả lời nội dung của phiếu khảo sát.

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân thị trấn Phong Điền, nói: “Tôi rất vui khi được tham gia đánh giá mức độ hài lòng về CCHC của Bộ phận một cửa liên thông thị trấn. Có lẽ do tác động của việc đánh giá này nên nhiều năm qua cán bộ công chức thị trấn giải quyết thủ tục hành chính nhiệt tình,  nhanh gọn hơn”. Theo ông Châu Văn Hồng, qua khảo sát cho thấy, công tác khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân tham gia bảo hiểm y tế và tinh thần phục vụ của một vài cán bộ, công chức chưa tốt. Hội CCB huyện đã phản ánh, qua đó,Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Ở quận Ninh Kiều, năm 2017, các cấp Hội CCB được giao thực hiện khảo sát 1.920 phiếu tại các cơ quan sở, ngành thành phố, cấp quận và cấp phường. Bà Nguyễn Thị Thuận, cán bộ Hội CCB quận, nói: “Năm nay, tôi được giao khảo sát 550 phiếu tại một số cơ quan cấp thành phố và cấp quận. Từ ngày 1-7 đến 15-8, tôi đã đến các cơ quan trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn các tổ chức và công dân trả lời nội dung của phiếu khảo sát”. Ông Lý Văn Năm, Chủ tịch Hội CCB phường An Hội, cho biết, năm nay, Hội CCB phường được giao thực hiện 200 phiếu khảo sát. Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8-2017, Thường trực Hội CCB phường đã đến 4 sở và 1 cơ quan cấp thành phố để khảo sát; đồng thời khảo sát tại bộ phận một cửa liên thông phường. Từng đồng chí được phân công khảo sát đều phát huy trách nhiệm, hướng dẫn tổ chức và công dân trả lời cụ thể, chính xác các nội dung trong phiếu khảo sát.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ và Hội CCB thành phố, nhìn chung, đa số cán bộ Hội CCB được giao khảo sát đều trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị gặp gỡ, hướng dẫn các tổ chức và công dân trả lời nghiêm túc, chính xác nội dung câu hỏi của phiếu khảo sát. Kết quả khảo sát hằng năm được báo cáo với UBND thành phố và thông tin đến các cơ quan, đơn vị được khảo sát. Qua đó, giúp UBND thành phố đánh giá đúng thực trạng để chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC sát với thực tiễn, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển thành phố; đồng thời giúp các cơ quan, đơn vị được khảo sát phát huy ưu điểm, chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo lãnh đạo Sở Nội vụ và các cấp Hội CCB thành phố, việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân về CCHC thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, một bộ phận tổ chức và công dân chưa quan tâm đến việc khảo sát, ngại trả lời khi được hỏi. Một vài câu hỏi trong phiếu khảo sát chưa sát thực tế, khó hiểu, khó trả lời. Một vài cơ quan, đơn vị được khảo sát chưa quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát. Một số điều tra viên chưa sâu sát, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ khảo sát… Từ đó, kết quả của một số phiếu khảo sát không chính xác, chưa sát thực tế. Thời gian tới hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần nâng cao chất lượng khảo sát và đẩy mạnh công tác CCHC của thành phố. 

Năm 2007, các cấp Hội CCB khảo sát 4.800 phiếu. Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm các cấp Hội khảo sát hơn 9.000 phiếu, thậm chí có năm khảo sát hơn 29.000 phiếu. Riêng năm 2017, khảo sát 9.280 phiếu. Kết quả khảo sát cho thấy chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân đối với công tác CCHC của thành phố hằng năm luôn đạt trên 85% (mục tiêu kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2010-2015 của thành phố đề ra là trên 80%).

    Bài, ảnh: ANH DŨNG 

Chia sẻ bài viết