01/08/2020 - 07:28

“Đầu tàu” đảm đang, năng động 

Thường ngày, tầm hơn 8 giờ sáng, chị Trần Thị Liền, ngụ ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, đã lo xong việc nhà, bắt đầu dành thời gian cho công việc của Chi hội Phụ nữ (CHPN)  ấp. Chị Liền gắn bó với nhiệm vụ Chi hội trưởng CHPN hơn 8 năm nay và là 1 trong 5 Chi hội trưởng của thành phố tham gia giao lưu Chi hội trưởng CHPN tiêu biểu toàn quốc diễn ra tại tỉnh Bến Tre trong tháng 7 vừa qua.

Tham gia công tác Hội đoàn thể tốt, chị Liền còn đồng lòng với ông xã xây dựng mô hình kinh tế gia đình ổn định.

Chị Liền 48 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình, đến Cần Thơ lập nghiệp 30 năm nay. Năm 2012, được vận động đảm trách vai trò Chi hội trưởng CHPN ấp, chị Liền không khỏi lo lắng. Chị chia sẻ: “Tôi không giỏi giao tiếp, lại hay vắng nhà vì điều kiện làm ăn nên không quen biết nhiều chị em hội viên. Nhưng được Ban Nhân dân ấp và nhiều cán bộ xã tin tưởng, động viên, lại được chồng ủng hộ, tôi đồng ý tham gia. Khởi đầu, tôi cố gắng học hỏi cách tổ chức, thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ ở các chi hội bạn. Việc gì không biết thì tôi học hỏi, dần dần rồi quen”.

Xác định muốn làm được việc thì phải được hội viên tin tưởng, chị Liền thường xuyên lui tới chuyện trò, nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của các chị em. Căn cứ chủ trương, nhiệm vụ cấp trên giao và tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, chị Liền vận động tổ chức nhiều mô hình hoạt động thiết thực, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng, như: Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo lực gia đình; mô hình 5 không 3 sạch; CLB đi chợ bằng giỏ xách nhựa; CLB khiêu vũ - dân vũ; các tổ phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế;... Chị Trần Thị Trâm, hội viên phụ nữ của ấp, cho biết: “Chính lòng nhiệt tình, sự gần gũi, chân thành và vui vẻ của Liền là chất xúc tác hiệu quả, tập hợp được các chị em nên phong trào phụ nữ của ấp rất sôi nổi”.

Nhiều hội viên công nhận chị Liền có khiếu tuyên truyền, vận động, góp phần giúp nhiều hội viên cởi mở, mạnh dạn, tự tin tham gia phong trào Hội. Chị Vũ Thị Oanh chia sẻ, trước đây, chị ít tham gia phong trào văn nghệ một phần cũng vì ông xã rất khó tính, không đồng ý cho chị tham gia. Chị Liền đã kiên trì động viên, khéo léo phân tích và chứng minh về tác dụng tích cực của các phong trào phụ nữ, nên dần dà ông xã của chị thay đổi. Nhờ vậy, chị tham gia phong trào Hội thoải mái hơn. Hiện nay, chị Oanh là một trong những thành viên nổi bật nhất của CLB khiêu vũ - dân vũ. Bà Trần Thị Nỵ - hội viên CHPN ấp, nhận xét: “Cô Liền ít tuổi nhưng có uy tín trong tập thể, được hầu hết các chị em quý mến, tin cậy. Liền nhiệt tình, mạnh dạn trong tổ chức phong trào và thân tình, chịu khó động viên, hướng dẫn, khuyến khích chị em cùng tham gia”.

Chị Liền xây dựng và quản lý rất tốt Tổ Tiết kiệm Nguyễn Ái Quốc với 40 thành viên, mỗi năm góp được 20 triệu đồng cho 3-4 chị mượn vốn. Tổ Phụ nữ tiết kiệm góp vốn cho vay xoay vòng có 10 thành viên, họp mặt, góp vốn 6 tháng/lần và phát vay tại chỗ cho thành viên đăng ký trước với tổng số vốn lên đến 90 triệu đồng. Chị Liền phấn khởi cho biết: “Còn 2 lần nữa là tất toán nguồn vốn vay xoay vòng này. Tôi đang kêu gọi các chị em nâng vốn, góp 20 triệu đồng/người/lần. Đã có một số chị tán thành. Nhờ số vốn lớn, hội viên có thể dùng cất nhà, gả cưới cho con, xây chuồng trại, đầu tư cây, con giống,...”. Bên cạnh đó, chị Liền còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, quản lý dư nợ hơn 1 tỉ đồng.

Hỏi về bí quyết tham gia, tổ chức công tác Hội và phong trào phụ nữ tốt, chị Liền chia sẻ: “Tôi nghĩ sự nhiệt tình và thân thiện chính là “chìa khóa” dẫn đến thành công trong công tác đoàn thể. Bên cạnh đó là tinh thần chủ động phối hợp chặt chẽ với chi hội phó và các tổ trưởng. Tận dụng mạng xã hội, tôi kết bạn và thường xuyên trao đổi công việc với chi hội phó, các tổ trưởng và hội viên nòng cốt. Điều quan trọng nữa là sự quan tâm, động viên và ủng hộ của ông xã, giúp tôi có thêm điều kiện và động lực gắn bó với hoạt động Hội”. Không chỉ hoạt động đoàn thể tốt, chị Liền còn cùng chồng làm kinh tế giỏi, nuôi dạy 2 con học hành đến nơi, đến chốn. Hiện, con trai lớn của chị đang làm việc tại một công ty lĩnh vực xuất nhập khẩu tỉnh Kiên Giang; con trai nhỏ là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thới Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, nhận xét: “Chị Liền chịu khó, có uy tín đối với hội viên phụ nữ trong ấp. Hội cấp trên triển khai bất cứ phong trào, hoạt động gì, chị Liền đều phổ biến lại cho các chị em hội viên trong ấp thực hiện đúng quy định, cấp trên hoàn toàn yên tâm”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết