02/10/2022 - 18:29

“Cầu nối” giúp phụ nữ khởi nghiệp, lập nghiệp 

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn tư vấn kiến thức kinh doanh, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm… là những hoạt động “tiếp lửa” mà các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ áp dụng để hỗ trợ hội viên. Từ đó, nhiều chị em đã thay đổi cách nghĩ cách làm, mạnh dạn thực các ý tưởng khởi nghiệp và làm chủ các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Mới đây, dưới sự động viên, hỗ trợ của Hội LHPN phường Long Hưng, quận Ô Môn, chị Phan Võ Thu Phương (ngụ khu vực Long Ðịnh, phường Long Hưng, quận Ô Môn) đã mạnh dạn tham gia Hội thi “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Với ý tưởng kinh doanh xe trà take away mang tên “Trà nhà nàng”, chị Phương đã xuất sắc đạt giải Nhì cấp thành phố.

Chị Phan Võ Thu Phương, ngụ tại khu vực Long Định, phường Long Hưng, quận Ô Môn (bên trái) phấn khởi khi mô hình kinh doanh xe trà take away “Trà nhà nàng” mang lại thu nhập khả quan.

Theo chị Phương, trước đây, chị làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh. Mong muốn phát triển bản thân, chị đã đăng ký học nghề pha chế và vào làm ở một quán cà phê để học tập kinh nghiệm. Cuối năm 2020, chị trở về quê mang ước mơ khởi nghiệp với niềm đam mê này. Chị Phương chia sẻ: “Gần nhà tôi có các trường học cấp 2, 3 nên đông học sinh. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy mô hình kinh doanh xe trà take away có mức đầu tư thấp, dễ thu hồi vốn nên tự tin khởi nghiệp. Ðể tạo lợi thế cạnh tranh riêng, “Trà nhà nàng” chuyên bán trà sữa, trà trái cây… theo hướng bảo vệ sức khỏe, giảm cân với các nguyên liệu tự nhiên, lành tính”. Ngay khi đạt giải và nhận số tiền thưởng 25 triệu đồng, chị Phương đã nhanh chóng hiện thực hoá ý tưởng, đầu tư lắp đặt xe, mua nguyên vật liệu… Với mức giá từ 15.000-20.000 đồng/ly trà, cộng thêm chất lượng ngon, đảm bảo sức khỏe, chỉ mới vài tháng khởi nghiệp, “Trà nhà nàng” đã thu hút lượng khách đông đảo.

Quá trình khởi nghiệp của chị Phương là minh chứng cho con đường hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp của nhiều hội viên trên địa bàn phường Long Hưng, quận Ô Môn. Theo chị Tô Thị Thành An, Chủ tịch Hội LHPN phường Long Hưng, thời gian qua, Hội LHPN phường đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích chị em phát triển các ý tưởng kinh doanh và tự tin khởi nghiệp; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm tạo việc làm cho lao động nữ... Trong 9 tháng đầu năm 2022, Hội đã hỗ trợ giúp đỡ 2 phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh; giới thiệu các gương điển hình tiêu biểu về phụ nữ tự tin làm kinh tế hiệu quả ở các trang thông tin, các chuyên đề để các chị em mạnh dạn tham gia hưởng ứng.

Cùng với Hội LHPN phường Long Hưng, những năm qua, các cấp Hội LHPN thành phố luôn xác định việc khởi sự kinh doanh là một trong những giải pháp từng bước giúp phụ nữ tự tin phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo việc làm bền vững. Qua đó, các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên phát huy nội lực; tạo điều kiện giúp hội viên thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, như cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng xây dựng và phát triển ý tưởng khởi nghiệp; tập huấn khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất; giới thiệu, tư vấn, duy trì hoạt động các mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị… Hiện nay, tổng dư nợ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội do các cấp Hội quản lý là hơn 1.493,4 tỉ đồng, hỗ trợ 41.981 lượt hộ vay vốn sản xuất kinh doanh, thực hiện các mô hình khởi nghiệp. Các cấp Hội cũng duy trì hiệu quả hoạt động của hàng trăm tổ hùn vốn xoay vòng, tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm và nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Cần Thơ. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội đã phối hợp tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 124 lao động nữ tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài thành phố…

Ðáng chú ý trong hoạt động hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, các cơ sở Hội đã mạnh dạn đưa ra nhiều giải pháp đột phá, nhất là quan tâm đến việc hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều hình thức; tận dụng tối đa lợi thế mạng xã hội để tuyên truyền, tập huấn về khởi nghiệp… Từ đầu năm 2022 đến nay, ngay khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, chủ cơ sở giá sạch tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, đã nhanh chóng xúc tiến đưa sản phẩm giá sạch thương hiệu OCOP 4 sao vào hệ thống các siêu thị. Chị Nhung cho biết: “Vừa qua, các cấp Hội và chính quyền địa phương đã hỗ trợ tôi ký kết và tham gia chuỗi hệ thống Satra; tạo điều kiện cho tôi được quảng bá sản phẩm tại các địa phương; tham gia các cuộc tham quan, học hỏi những mô hình sản xuất công nghệ cao… Từ đó, giúp tôi học tập được nhiều kinh nghiệm hay, hiểu rõ hạn chế và thế mạnh của bản thân trong quá trình khởi nghiệp”.

Bằng cách làm sáng tạo, các cấp Hội LHPN đã trở thành chỗ dựa vững chắc, giúp nhiều chị em tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp. Qua đó, ngày càng có nhiều chị em xác định đúng thế mạnh của bản thân, xây dựng các mô hình khởi nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường và sớm thành công trên con đường lập nghiệp.

Chia sẻ bài viết