11/08/2020 - 11:03

Ðẩy mạnh truyền thông về trợ giúp pháp lý 

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý (TGPL) của Trung tâm TGPL nhà nước được triển khai thực hiện sâu rộng đến từng địa phương thông qua các buổi TGPL ngoài trụ sở, rà soát từng hộ thuộc đối tượng, niêm yết các hướng dẫn tại nhiều đơn vị…  Qua đó, góp phần giúp người dân nắm bắt các quy định của Luật TGPL cũng như biết đến các trung tâm TGPL để “gõ đúng cửa” khi có nhu cầu. 

Trợ giúp viên pháp lý tư vấn pháp luật cho người dân tại phường Ba Láng, quận Cái Răng. Ảnh: CTV

Theo Trung tâm TGPL nhà nước TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã TGPL miễn phí 435 vụ việc; tham gia tố tụng 139 vụ việc, tư vấn 295 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 1 vụ việc, cho 435 lượt người; TGPL ngoài trụ sở 21 cuộc, 223 việc tư vấn, cấp phát miễn phí 800 tờ gấp pháp luật. Số vụ việc TGPL 6 tháng đầu năm giảm 202 vụ việc so với cùng kỳ, tuy nhiên số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng 56 vụ so cùng kỳ. Công tác truyền thông về TGPL được thực hiện thông qua mô hình sinh hoạt câu lạc bộ TGPL ở các quận, huyện, với 24 cuộc thu hút 438 lượt người tham dự, cấp phát hơn 1.260 tờ gấp pháp luật. Trung tâm TGPL nhà nước cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông về TGPL trên Báo Cần Thơ và Ðài Phát thanh - Truyền hình Cần Thơ; đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, như: Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an các cấp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tốt nhất cho người được TGPL.

Tại các đợt truyền thông, các chi nhánh Trung tâm TGPL luôn kết hợp giới thiệu những quy định cơ bản của Luật TGPL năm 2017, nhất là những điểm mới của luật liên quan trực tiếp đến người dân, như: diện người được TGPL (mở rộng từ 6 diện người lên 14 diện người), quyền lựa chọn tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL, cách thức yêu cầu TGPL, chất lượng TGPL... Ông Nguyễn Hoàng Dư, Trưởng Chi nhánh Trung tâm TGPL số 5 (quận Bình Thủy, quận Ô Môn), chia sẻ: “Chi nhánh cử trợ giúp viên khảo sát đến từng hộ dân thuộc diện được TGPL để tuyên truyền các quy định về TGPL. Bên cạnh đó, tùy tình hình thực tế, trợ giúp viên pháp lý sẽ tư vấn hoặc tuyên truyền những quy định phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Chi nhánh Trung tâm TGPL còn phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn quận rà soát đối tượng được TGPL để tham gia tố tụng nhằm kịp thời bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng theo quy định pháp luật. Chi nhánh còn hỗ trợ, giúp Câu lạc bộ TGPL chủ động trong việc tổ chức sinh hoạt, truyền thông pháp luật về Luật TGPL và các văn bản có liên quan...”.  

Các cơ quan tư pháp như tòa án, viện kiểm sát cũng quan tâm, niêm yết các quy định về TGPL ở nơi dễ thấy. Ông Ðặng Văn Hùng, Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ, cho biết: Tòa niêm yết các điều kiện về TGPL để người dân thuộc đối tượng biết để có thể yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Bên cạnh đó, Tòa án còn bố trí cán bộ trực hướng dẫn người thuộc diện TGPL miễn phí đến các chi nhánh trung tâm TGPL để được hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bà Huỳnh Thanh Khiết, Trưởng Chi nhánh Trung tâm TGPL số 3 (huyện Thới Lai, huyện Cờ Ðỏ), cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tập hợp người dân để truyền thông về TGPL rất khó khăn. Ðây là những lý do khách quan dẫn đến hoạt động TGPL trên địa bàn chưa thể đi vào hoạt động theo như kế hoạch. Tuy nhiên, Chi nhánh vẫn phối hợp với UBND xã Ðịnh Môn, Trường Thắng,  Thới Thạnh, Trường Xuân B (huyện Thới Lai) tiến hành truyền thông các quy định pháp luật về TGPL cho hơn 130 người tham dự, cấp phát hơn 430 tờ gấp pháp luật với các nội dung chính: tư vấn, giải đáp pháp luật và hòa giải các tranh chấp trên các lĩnh vực dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, hành chính, lao động, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự… theo nhu cầu của người dân. Chung tay phòng chống dịch COVID-19, hạn chế tiếp xúc và tránh tụ tập đông người, Chi nhánh chủ động bố trí công việc cho viên chức phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ... 

Ông Lê Văn Hận, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước TP Cần Thơ, cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về TGPL đến từng địa bàn, đặc biệt những đối tượng gặp khó khăn trong việc đi lại, giúp người dân hiểu rõ về quyền lợi của mình để có thể dễ dàng tiếp cận khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý theo quy định; đảm bảo các vụ việc có đối tượng thuộc diện được TGPL đều được người thực hiện TGPL bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi có yêu cầu; tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương khảo sát nhu cầu TGPL và thực hiện TGPL cho người được trợ giúp khi có nhu cầu, tránh bỏ sót đối tượng.

 HOÀNG YẾN 

Chia sẻ bài viết