31/08/2024 - 07:48

Ðảm bảo học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe toàn diện 

Với mục tiêu đảm bảo học sinh (HS), sinh viên (SV) được chăm sóc sức khỏe toàn diện, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ phối hợp các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động HSSV tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, tổ chức tốt công tác y tế học đường; khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho HS,SV.

HS Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều, được khám sức khỏe định kỳ.

Nhờ tham gia BHYT, nhiều HS,SV bị ốm đau đã được điều trị, chăm sóc tốt tại các cơ sở y tế, với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, gia đình giảm bớt gánh nặng. Em N.V.T ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, bị viêm não, nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, chi phí điều trị hơn 100 triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT, gia đình em T chỉ phải chi trả hơn 10 triệu đồng, chủ yếu là những dịch vụ không nằm trong danh mục chi trả của BHYT.

Năm 2024, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ ký hợp đồng KCB BHYT với 41 cơ sở KCB công lập và ngoài công lập phục vụ việc KCB BHYT của người dân nói chung, HS,SV nói riêng. Năm học 2024-2025, thành phố phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Trước thềm năm học mới, Bảo hiểm xã hội thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn và Bảo hiểm xã hội quận, huyện phối hợp các Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch vận động HS,SV tham gia BHYT. Ông Phan Đăng Khương, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Thốt Nốt, cho biết: “Chúng tôi đã phân công cán bộ đến các trường học tuyên truyền chính sách BHYT, đồng thời phối hợp ngành y tế nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Chúng tôi đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, sử dụng hình thức giao dịch điện tử trong việc tiếp nhận danh sách tham gia, cấp thẻ BHYT thông qua dịch vụ bưu chính, gia hạn thẻ trên hệ thống phần mềm; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện BHYT HS tại các trường học”.

Năm học 2023-2024, tỷ lệ HS tham gia BHYT ở quận Ô Môn đạt 100%. Năm học 2024-2025, quận tiếp tục phấn đấu 100% HS tham gia BHYT. Ông Trần Kim Qui, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Ô Môn, cho biết: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp chính quyền các cấp, trường học rà soát, lập danh sách HS phải tự mua BHYT để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp mua thẻ BHYT cho HS có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ HS tham gia BHYT trên địa bàn thành phố luôn đạt 100% đúng thời hạn quy định. Để đạt kết quả này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật BHYT đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh. Ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế và Bảo hiểm xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT HS đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Các cơ sở KCB từng bước được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân nói chung và bệnh nhân là HS,SV có thẻ BHYT nói riêng ngày càng tốt hơn, tạo sự an tâm, tin tưởng cho HS,SV và phụ huynh.

Để HS,SV được chăm sóc sức khỏe toàn diện, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, rất cần có sự vào cuộc của toàn xã hội và quan trọng hơn là ý thức tự giác, chủ động tham gia BHYT của mỗi HS,SV và phụ huynh...

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết