18/01/2022 - 21:13

“3 tại chỗ” giúp cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích 

Ngày 19-1-2022, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và dự kiến sẽ tổ chức phục vụ ô tô lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2022). Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Đèo Cả cho biết cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể cán mốc thông xe kỹ thuật trước Tết Nhâm Dần 2022 là nhờ thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật vào ngày 19-1-2022.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật vào ngày 19-1-2022.

Tháng 11-2009, dự án được khởi công, sau đó ngưng trệ và tiếp tục tái khởi động, dừng thi công, hành trình 12 năm của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trải qua nhiều gian khó. Đến tháng 3-2019, dự án tái khởi động, với sự tham gia điều hành, quản trị của Tập đoàn Đèo Cả thì lại chịu tác động của dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, thời điểm tháng 6-2021, hàng trăm nhân sự diện F0, F1, F2 phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại chỗ, một số gói thầu phải tạm ngưng thi công, việc cung ứng vật liệu tê liệt do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Khi dịch bùng phát tại tỉnh Tiền Giang và nguồn vaccine phòng COVID-19 đang khan hiếm, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu trong cuộc họp 27-1-2020 “chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã cùng UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo khẩn lên Chính phủ, Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. “Trước báo cáo về tình hình khá căng thẳng như vậy, Bộ Y tế kịp thời xử lý để toàn bộ cán bộ và người lao động dự án Trung Lương - Mỹ Thuận được tiêm vaccine rất sớm. Từ đó chúng tôi đã dần khống chế dịch để tiếp tục duy trì thi công” - ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Thời điểm các tỉnh, thành phía Nam đồng loạt thực hiện giãn cách theo quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng rất lớn tới tình hình triển khai các gói thầu của dự án. Để tiếp cận và vận chuyển vật liệu được vào công trường của dự án, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn khi phải thường xuyên qua lại giữa các điểm chốt phòng dịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng như các điểm chốt phòng dịch ở các tỉnh lân cận khác. Việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” không chỉ được áp dụng ở dự án Trung Lương - Mỹ Thuận mà còn được áp dụng ở các dự án quan trọng mà Tập đoàn Đèo Cả đang thi công.

Đầu năm 2022, Đèo Cả “bàn giao” cầu Tình Yêu, hầm Bao biển cho Quảng Ninh. Suốt trong năm 2021, rất nhiều dự án, gói thầu trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam luôn rộn rã thanh âm lao động và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận luôn được dành cho sự quan tâm đặc biệt. “Đây là dự án mà trong bất kỳ cuộc họp giao ban nào cũng được Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả xác định là ưu tiên số 1, quan tâm số 1. Bởi Trung Lương - Mỹ Thuận là uy tín của Đèo Cả, là niềm tin của Chính phủ và kỳ vọng của đồng bào miền Nam nói chung; đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước” - ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết.

Sự quan tâm ấy không chỉ bằng quyết tâm, ý chí mà thể hiện bằng các hành động cụ thể, như khi liên danh các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về vốn do ảnh hưởng của đại dịch, Đèo Cả đã ứng cho dự án tới 500 tỉ đồng để nhập vật liệu, chi phí nhân công... với một tinh thần “không để dự án vì thiếu tiền mà ngưng thi công, chậm tiến độ”. Như một mệnh lệnh từ trái tim đối với hàng chục triệu đồng bào Nam Bộ, Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực hết mình để thông tuyến, đồng thời cùng các bên liên quan phối hợp tổ chức cho ô tô lưu thông dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Bài, ảnh: MINH ANH

Chia sẻ bài viết