15/05/2019 - 09:30

Ý thức và trách nhiệm xây dựng môi trường giao thông an toàn 

TAND TP Cần Thơ vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, quyết định sửa bản án sơ thẩm của TAND huyện Phong Điền về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với bị cáo N.P.H.P., sinh năm 2000, ngụ huyện Phong Điền. Theo đó, tòa tăng mức hình phạt, tuyên P. 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm.

Công an quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt hành chính người điều khiển phương tiện không GPLX.

Theo nội dung vụ án, tối 15-4-2018, P. điều khiển mô tô trên tuyến đường ở huyện Phong Điền, va chạm vào người đi bộ là ông T. làm 2 người và xe cùng ngã xuống đường. Ông T. tử vong do bị dập não và xuất huyết não, sau vỡ lún xương sọ, nhưng người có độ cồn trong máu; còn P. bị thương, cũng được đưa điều trị. Theo kết quả điều tra, P. không có giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp với loại xe đang điều khiển.

Trước đó (cuối tháng 11 năm 2018), cấp sơ thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho P. Viện kiểm sát kháng nghị bản án, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử bị cáo từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 2 năm đến 3 năm. Qua xem xét, HĐXX nhận định mức án cấp sơ thẩm chưa tương xứng với tính chất, hậu quả hành vi bị cáo gây ra nên quyết định tăng mức hình phạt với P. như trên.

Hiện nay, việc người dân, trong đó có thanh thiếu niên không có GPLX nhưng vẫn điều khiển xe máy phân khối lớn xảy ra khá nhiều và đã có không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra từ sự chủ quan này. Ngoài phần lỗi của các em, còn có lỗi của người lớn, biết người thân chưa đủ điều kiện nhưng vẫn giao phương tiện. Cách đây mấy hôm, đến nhà người quen ở quận Ninh Kiều chơi, chúng tôi chứng kiến con trai của bạn, mới học lớp 6 nhưng lái xe tay ga của mẹ chạy lòng vòng khu dân cư chơi, còn không đội nón bảo hiểm. Chị bạn cho biết chồng quá chiều con, đã chủ động dạy tụi nhỏ lái xe. Biết lái xe rồi, con năn nỉ quá nên mẹ cho mượn xe chạy thử. Mọi người kêu cháu bé lại phân tích hậu quả, khuyên cháu không nên lái xe như vậy nữa và nhắc bạn không giao chìa khóa xe cho con.

Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ nhận định, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông từ đầu năm 2019 đến nay trong giới trẻ thường là điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường… Đối với trường hợp không có GPLX mà vẫn lái xe, không những vi phạm pháp luật mà còn là nguy cơ cao dẫn đến tai nạn bởi chưa được đào tạo, chưa có kỹ năng xử lý tình huống. Để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn với những trường hợp vi phạm này, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, cùng nhau xây dựng môi trường giao thông an toàn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết