12/06/2024 - 17:48

Y học hạt nhân hứa hẹn giải pháp điều trị ung thư

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngành y học hạt nhân đang trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm, sau khi các kết quả thử nghiệm được trình bày tại Hội nghị khoa học ung thư của Hội Khoa học Lâm sàng Ung thư Mỹ (ASCO) cho thấy tiềm năng lớn của các phương pháp điều trị ung thư trong lĩnh vực này. Công ty công nghệ sinh học Nanobiotix của Pháp được xem là một trong số các nhà sản xuất có vị trí vững chắc trong lĩnh vực này.

Trong kết quả thử nghiệm được trình bày tại Hội nghị khoa học ung thư của ASCO, có 2 loại thuốc được phát triển dựa trên phương pháp xạ trị, một lĩnh vực đặc biệt nổi bật tại Pháp. Một trong hai sản phẩm này là thuốc phóng xạ có chứa các chất phát ra tia phóng xạ, giúp trực tiếp tác động để tiêu diệt tế bào ung thư. Nổi bật nhất trong số các sản phẩm thuốc phóng xạ này phải kể đến thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt Pluvicto do hãng dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ bào chế. Loại thuốc này sắp tới sẽ được sản xuất tại Pháp. 

Bên cạnh đó, công ty Nanobiotix đã trình bày tại ASCO các kết quả tích cực về hiệu quả của thuốc do công ty này sản xuất, một loại thuốc tăng cường cho phương pháp điều trị bằng phóng xạ. Thuốc của Nanobiotix chứa các hạt nano của ôxít kim loại Hafni (Hf), được tiêm trực tiếp vào khối u.  Khi được chiếu tia phóng xạ, Hafni sẽ giúp tăng cường sức mạnh của tia phóng xạ lên 9 lần, do đó giúp cho liệu pháp phóng xạ có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này giúp tiêu diệt các tế bào ung thư hiệu quả hơn và bảo vệ tốt hơn các tế bào lành, thậm chí giúp hệ miễn dịch nhận biết tốt hơn các tế bào ung thư.  

Thuốc trên có thể sử dụng kết hợp với các liệu pháp xạ trị hiện tại và cũng có thể hỗ trợ tăng cường hiệu quả của các phương pháp điều trị khác trong lĩnh vực dược phóng xạ. Tiềm năng thị trường của sản phẩm là rất lớn, nhưng cần phải thử nghiệm về hiệu quả đối với từng loại ung thư. Để có nguồn tài chính cho các thử nghiệm này, tháng 7-2023, Nanobiotix đã ký thỏa thuận hợp tác với hãng Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ, theo đó J&J sẽ trả cho Nanobiotix một khoản tiền lên đến 2,5 tỉ USD nếu sản phẩm chứng minh được hiệu quả. Người đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của Nanobiotix, Laurent Levy khẳng định 14 cuộc thử nghiệm đối với 8 loại ung thư đều cho kết quả tích cực. 

Bên cạnh 2 loại thuốc trên, còn một phát minh quan trọng khác, đó là thuốc tiêm có chứa phóng xạ, được đưa vào bên trong tế bào bệnh nhờ một vectơ vận chuyển. Lĩnh vực này cũng đang hứa hẹn rất nhiều hy vọng.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết