14/05/2024 - 15:32

Xử phạt nghiêm hành vi đánh bắt thủy sản bằng xung điện 

Hiện nay, tình trạng đánh bắt thủy sản bằng xung điện trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn còn tiếp diễn. Do vậy, cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân giao nộp dụng cụ khai thác thủy sản bằng xung điện, lực lượng chức năng các xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Công an xã Trường Xuân B vừa thu giữ bộ kích điện của người dân dùng để đánh bắt cá.

Ðịa bàn xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai rộng, có nguồn lợi cá đồng rất phong phú. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn lợi cá đồng giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân là do một số người dân khai thác quá mức, theo kiểu tận diệt, đặc biệt là việc dùng xung điện để khai thác cá. Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an xã phát hiện và xử phạt 11 trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản trên sông, kênh, rạch; đồng thời, cho làm cam kết không được tái phạm. Thiếu tá Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “Tình trạng dùng xung điện để khai thác, đánh bắt thủy sản trên địa bàn xã vẫn còn diễn ra. Lực lượng chức năng đã và đang tiếp tục nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường, không sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản dưới mọi hình thức. Ðồng thời, vận động người dân giao nộp, cam kết không sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng xung điện khai thác thủy sản”.

Gia đình anh Nguyễn Hữu T, ở xã Trường Xuân B, thuộc diện khó khăn. Trước đây, anh T sắm 2 bộ xung điện để khai thác thủy sản, kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong nhà. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hiểu được tác hại của việc dùng xung điện nên anh tự nguyện giao nộp 2 bộ xung điện cho Công an xã. Anh T cho biết: “Ðược tuyên truyền, tôi nhận thấy việc dùng xung điện khai thác thủy sản không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người. Vì vậy, tôi giao nộp các bộ xung điện, tìm nghề khác sinh sống”.

Hiện nay, tình trạng người dân sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản ở các sông, kênh, rạch... trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ninh Kiều đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Ðức (sinh năm 1976, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng) về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản. Ngày 27-1-2024, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên rạch Cái Khế, thuộc quận Ninh Kiều, tổ công tác của Công an quận Ninh Kiều phát hiện Trần Bá Ðức có hành vi sử dụng điện để khai thác thủy sản. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ một xuồng composite không có số đăng ký, một động cơ xăng, một bình ắc quy, một công cụ kích điện và một cây vợt điện. Trước đó, vào ngày 14-4-2023, Trần Bá Ðức đã bị Chi cục Thủy sản TP Cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3 triệu đồng về hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản…

Việc sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản làm chết hàng loạt các loài thủy sản, thủy sinh trong vùng nước; những thủy sản bị nhiễm điện còn sống sót sẽ không phát triển được và mất luôn khả năng sinh sản, trứng và ấu trùng cũng bị hủy diệt hoàn toàn. Ngoài ra, việc sử dụng xung điện khai thác thủy sản còn trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng. Việc xử phạt nặng, thậm chí khởi tố hình sự hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những trường hợp cố tình thực hiện việc khai thác, đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết