20/05/2019 - 09:39

Xử phạt hành vi dựng rạp đám tiệc trên vỉa hè, lòng đường 

Hiện nay, còn khá phổ biến tình trạng một số hộ gia đình tổ chức đám tiệc dựng rạp chiếm hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường, thậm chí, dựng rạp ngay dưới lòng đường. Tình trạng này không chỉ cản trở lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

 Rạp  cưới được dựng vào ngày 12-4-2019, chiếm gần hết một làn đường trên tuyến Bốn Tổng Một Ngàn, đoạn qua thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: MINH AN

 Rạp  cưới được dựng vào ngày 12-4-2019, chiếm gần hết một làn đường trên tuyến Bốn Tổng Một Ngàn, đoạn qua thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: MINH AN

Từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận rất nhiều vụ va chạm giao thông có liên quan đến việc dựng rạp đám tiệc chiếm lòng, lề đường. Trong đó, điển hình là vụ ô tô tông vào đám tang ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 11-4, làm 9 người thương vong. Trước đó, tháng 3-2019, trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái ghi nhận một trường hợp xe đầu kéo sau va chạm với 1 xe tải, đã lao vào rạp đám cưới dựng sát lòng đường Quốc lộ 70. May mắn, xe đầu kéo đâm xuống rãnh và dừng lại khi cách rạp cưới chỉ vài mét. Hay vào cuối tháng 1-2019, ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng ghi nhận một trường hợp xe taxi chạy xuyên qua rạp cưới dựng dưới lòng đường, tông ngã nhiều bàn ghế và khiến nhiều người đang kê bàn ghế trong rạp bất ngờ, hoảng hốt.

Hành vi dựng rạp đám tiệc chiếm hết vỉa hè hay dựng ngay dưới lòng đường là vi phạm pháp luật. Tại Khoản 4, Điều 12, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định: Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Tuy nhiên, pháp luật cũng tạo điều kiện cho các hộ gia đình được sử dụng tạm thời một phần hè phố để tổ chức ma chay hoặc cưới hỏi, được quy định tại Điều 25a, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3-9-2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nhưng các hộ gia đình chỉ được sử dụng một phần hè phố để tổ chức đám tang hay đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ. Đồng thời, kèm theo điều kiện: phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét; Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời và hộ gia đình phải thông báo với Ủy ban nhân phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố.

Để đề phòng tai nạn đáng tiếc, ngành chức năng cần xử lý nghiêm hành vi dựng rạp đám tiệc trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Qua đó, góp phần làm giảm thiểu hành vi vi phạm này và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

MINH AN

Chia sẻ bài viết