16/07/2020 - 09:16

Xử lý nghiêm trường hợp vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa nghe điện thoại 

Luật Giao thông đường bộ quy định, người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được nghe điện thoại. Nếu trường hợp khẩn cấp thì phải tấp xe vào lề đường, dừng xe rồi mới nghe điện thoại. Theo quy định, tại Ðiểm a Khoản 4 Ðiều 5 của Nghị định 100/2019/NÐ-CP, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự lưu thông trên đường, dùng tay sử dụng điện thoại di động. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng. Ðối với mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và xe gắn máy, Nghị định 100/2019/NÐ-CP phạt tiền từ 600.000-1 triệu đồng đối với người điều khiển xe sử dụng dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Thực hiện hành vi này nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Người đang điều khiển xe tham gia giao thông không được nghe điện thoại.

Tuy nhiên, hằng ngày, vẫn còn khá nhiều người vừa chạy xe trên đường vừa nghe điện thoại. Mới đây trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, một thanh niên vừa điều khiển mô tô phân khối lớn vừa liên tục nghe điện thoại. Vừa dứt cuộc nói chuyện, thanh niên này tiếp tục lưu thông trong khi mắt “dán” vào màn hình điện thoại. Bất ngờ từ trong hẻm, một thanh niên khác điều khiển xe gắn máy băng nhanh ra và cũng đang nghe điện thoại. Hai xe suýt va chạm nhau, hai thanh niên dừng xe, lớn tiếng đổ lỗi cho nhau chạy xe ẩu, không nhìn trước ngó sau, người đi đường phải can ngăn, giảng hòa mới không lớn chuyện. Trước đó không lâu, trên đường 30 Tháng 4, người đàn ông vừa điều khiển xe gắn máy vừa nghe điện thoại. Khi đến gần trụ đèn tín hiệu giao thông, nhiều phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ, vì mải nghe điện thoại, người đàn ông này không thắng kịp, đâm vào phía sau ô tô. Nhiều người chứng kiến vụ va chạm lắc đầu ngao ngán bởi hành vi bất cẩn của người đàn ông điều khiển xe gắn máy.

Từ thực tế cho thấy, những người vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại, nguy cơ gặp tai nạn cao hơn so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, những hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông cần phải được xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và người cùng tham gia giao thông.

Bài, ảnh: MAI THY

Chia sẻ bài viết