15/10/2024 - 08:49

Xây dựng trường học lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, bạo lực học đường 

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh (HS) thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội, hạn chế thấp nhất hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Đồng thời, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, giúp HS được phát triển toàn diện.

Trường THCS Châu Văn Liêm ra mắt mô hình “Trường học thân thiện, HS thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường.

Trường THCS Châu Văn Liêm (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) vừa ra mắt mô hình “Trường học thân thiện, HS thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường”, thu hút sự quan tâm của HS và phụ huynh. Tham gia mô hình có Ban Giám hiệu, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, khối trưởng chủ nhiệm, Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS, đại diện giáo viên chủ nhiệm và HS.

Mô hình tập trung thực hiện theo 3 tiêu chí là trường học thân thiện, HS thanh lịch và không ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường. Theo thầy Trịnh Tấn Cảnh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, nhà trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, nhất là trong việc trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề về ANTT liên quan đến HS… Em Lương Đan Trường, HS Trường THCS Châu Văn Liêm, chia sẻ: “Em và gia đình đã ký cam kết tham gia mô hình. Em sẽ chấp hành đúng các quy định, nhất là không sử dụng ma túy, không vướng vào tệ nạn xã hội, bạo lực học đường”.

Tại 12 điểm trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn quận Thốt Nốt cũng đã đồng loạt ra mắt mô hình “Trường học thân thiện, HS thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường”. Công an quận Thốt Nốt tham mưu UBND quận triển khai kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình; huy động cả hệ thống chính trị chung tay cùng nhà trường thực hiện có hiệu quả mô hình. Thông qua đó, lực lượng công an các cấp phối hợp chặt chẽ với nhà trường, ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, bạo lực học đường, các loại tệ nạn xã hội… Anh Nguyễn Văn Huy, phụ huynh HS Trường THPT Thốt Nốt, nói: “Tôi thường xuyên nhắc nhở con em mình khi có biểu hiện tiêu cực trong lối sống, học tập, sinh hoạt cùng bạn bè. Đồng thời, tôi thực hiện ký cam kết, phối hợp chặt với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, không để con em vi phạm ANTT trường học, ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường”.

Đồng hành cùng nhà trường, Công an TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với công an cấp xã có biện pháp giáo dục HS cá biệt. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi gây mất ANTT. Công an quận, huyện phối hợp các trường tổ chức tuyên truyền; chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống. Lực lượng cũng thường xuyên kiểm tra, vận động các gia đình, hộ kinh doanh khu vực xung quanh trường học ký cam kết đảm bảo ANTT, không phục vụ HS trong các hoạt động karaoke, game online, rượu, bia, chất kích thích; không chứa chấp tệ nạn xã hội, không cầm cố tài sản của HS; không nhận giữ xe mô tô trên 50 phân khối do HS gửi…

Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường” là một sáng kiến quan trọng nhằm tạo dựng môi trường giáo dục tích cực và an toàn cho HS. Thông qua mô hình, không chỉ giúp HS phát triển về trí tuệ mà còn rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

 

Chia sẻ bài viết