22/12/2017 - 10:13

Xây dựng nền hành chính công dân chủ, minh bạch 

Những năm qua, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của TP Cần Thơ liên tục được cải thiện. Đặc biệt, năm 2016, TP Cần Thơ dẫn đầu bảng xếp hạng về chỉ số này trong cả nước. Điều này cho thấy niềm tin, độ hài lòng của người dân ngày càng tăng đối với hiệu quả phục vụ hành chính công chính quyền địa phương.

Cải thiện điểm số, thứ hạng

Giai đoạn 2015-2017, căn cứ vào Chương trình hành động Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) giai đoạn 2015-2017 của UBND thành phố ban hành, các cấp, các ngành kịp thời xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Kết quả có tất cả 63 nhiệm vụ liên quan đến 6 chỉ số: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công được triển khai thực hiện. Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, đánh giá: Thời gian qua, chỉ số PAPI của thành phố đã có sự cải thiện vượt bậc về điểm số và thứ hạng qua từng năm. Cụ thể, năm 2014 chỉ số PAPI của TP Cần Thơ đạt 33,99 điểm (xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố); đến năm 2016, chỉ số này được nâng lên 39,57 điểm, dẫn đầu bảng xếp hạng các địa phương trong cả nước. Như vậy, TP Cần Thơ đã đạt được mục tiêu chung mà Chương trình hành động đề ra.

Cán bộ Bộ phận một cửa phường Long Hòa tận tình hướng dẫn người dân đến nộp hồ sơ địa chính. Ảnh: MINH HUYỀN

Nhìn chung, các chỉ số thành phần như: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình (của chính quyền) với dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công, công khai minh bạch… đều được các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công có sự cải thiện mạnh mẽ, 100% sở, ngành, địa phương duy trì và nâng cao cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc; công khai, minh bạch tất cả các thủ tục, quy trình, tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân. Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ, cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, Sở TN&MT thành phố đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, cắt giảm số lượng, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đất đai. Nhờ thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, năm 2016 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) về tiếp cận đất đai của thành phố đạt 6,22 điểm, góp phần tăng hạng chỉ số PAPI về công khai minh bạch thông tin từ hạng 3 (năm 2015) lên hạng 1 (năm 2016)”.

Duy trì “tốp đầu”

Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, mặc dù thành phố đã đạt mục tiêu chung của chương trình (nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chỉ số PAPI cao nhất-nhóm 1) nhưng điểm của các chỉ số thành phần chưa đạt tối đa. Chính vì vậy, ở giai đoạn tiếp theo (2018-2020), TP Cần Thơ tiếp tục giữ vững và phát triển các nội dung được đánh giá thực hiện tốt; nâng cao các chỉ số của chương trình, đặc biệt quan tâm cải thiện các nội dung chưa đạt điểm tuyệt đối. Giai đoạn 2018-2020, TP Cần Thơ đặt mục tiêu tiến tới xây dựng một nền hành chính công dân chủ, minh bạch; hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Hằng năm, thành phố phấn đấu duy trì được xếp trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chỉ số PAPI đạt điểm cao nhất.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành TN&MT xác định tiếp tục cải thiện chỉ số PAPI gắn với nâng cao chỉ số PCI. Trong đó, tập trung vào các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về lĩnh vực đất đai (giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư). Đồng thời, tăng cường đối thoại để kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp trong thủ tục hành chính về đất đai; tham mưu cho UBND thành phố về các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài, hợp tác quốc tế về lĩnh vực TN&MT, biến đổi khí hậu”. Theo ông Nguyễn Văn Lành, Phó Chủ tịch xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, xã tiếp tục tăng cường vai trò giám sát của UBMTTQ xã và các đoàn thể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; nâng cao tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của người thi hành công vụ; chống những biểu hiện tiêu cực gây phiền hà cho người dân.

Mới đây, tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Chương trình hành động Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) giai đoạn 2015-2017, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: Chương trình hành động Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) giai đoạn 2018-2020 sẽ được triển khai trên cơ sở kế thừa kết quả và đề ra giải pháp khắc phục khó khăn, trở ngại ở giai đoạn trước. Đồng thời, nhấn mạnh: công khai, minh bạch là vấn đề không thể lơ là trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, các ngành, các cấp và địa phương nghiêm túc tuân thủ Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; phải công khai cho dân biết, tổ chức cho dân bàn những nội dung dân được bàn và quyết định theo quy chế dân chủ…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết