25/02/2023 - 19:09

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL có xu hướng giảm vào đầu tháng 3-2023 

(CT) - Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo: từ nay đến đầu tháng 3-2023, mưa sẽ xuất hiện ở vùng ÐBSCL, nhưng có lưu lượng thấp. Riêng khu vực bán đảo Cà Mau có mưa xuất hiện với vũ lượng 5-10mm, do đó xâm nhập mặn có xu thế giảm so với giữa tháng 2-2023.

Mực nước xuống thấp tại các sông, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ vào tháng mùa khô (tháng 2-2023).

Tuy nhiên, vùng giữa ÐBSCL, bao gồm phần đất thuộc TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre vẫn còn ảnh hưởng hạn, mặn. Tháng 3, mặn với nồng độ 4g/l có thể xâm nhập sâu 45-60km ở khu vực cửa sông; gió chướng mạnh có thể làm mặn vào sâu 50-65km, ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống lấy nước. Vùng ven biển ÐBSCL, bao gồm tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang, được xem là có thể bị ảnh hưởng đến sản xuất cả mặn và ngọt. Mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa có hệ thống kiểm soát mặn hoàn chỉnh. Tháng 3, mặn vào sâu 45-60km; đặc biệt, xâm nhập mặn có thể làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất ở các hệ thống thủy lợi ven biển như Gò Công (Tiền Giang), Bắc Bến Tre, vùng ven biển Trà Vinh và hệ thống Long Phú - Tiếp Nhật (Sóc Trăng).

Do vậy, những địa phương này cần chuẩn bị các phương án ứng phó và tích trữ nước hợp lý khi nguồn nước chưa bị ảnh hưởng mặn, nhất là tại các vùng cây ăn trái thuộc huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc - Nam thuộc tỉnh Bến Tre; huyện Kế Sách - tỉnh Sóc Trăng… Ðồng thời cần đề phòng mặn bất thường và ngập do triều cường từ ngày 5-9/3 và từ 21-25/3/2023; các địa phương chú ý vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới, sử dụng nước tiết kiệm và tranh thủ tích trữ nước ngọt khi có điều kiện…

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết