02/06/2024 - 10:13

Xăm mình có liên quan đến nguy cơ ung thư hạch bạch huyết 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí eClinicalMedicine, việc xăm mình dù ở kích thước nào cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hạch bạch huyết, một loại ung thư máu ác tính ảnh hưởng đến tế bào lympho quan trọng trong hệ miễn dịch.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Lund (Thụy Điển) đã phân tích dữ liệu của gần 11.905 người từ 20-60 tuổi, trong đó có 2.938 người bị ung thư hạch bạch huyết. Dữ liệu của nhóm bệnh nhân này được đối chiếu với nhóm đối chứng có cùng độ tuổi và giới tính nhưng không xăm mình. Sau khi đã loại trừ các yếu tố nguy cơ khác (như hút thuốc lá và tuổi tác), các chuyên gia phát hiện nguy cơ khởi phát ung thư hạch bạch huyết ở những người xăm mình cao hơn 21%. Dù vậy, kích thước hình xăm không ảnh hưởng đến việc làm tăng rủi ro sức khỏe này.

Tuy chưa xác định cơ chế đằng sau mối liên hệ giữa việc xăm mình và nguy cơ ung thư hạch bạch huyết, nhưng nhóm nghiên cứu nhận định nó có thể liên quan đến cách thức mà cơ thể phản ứng với mực xăm. Theo đó, khi mực xăm được tiêm vào da, cơ thể sẽ hiểu đây là dị vật và kích hoạt hệ miễn dịch. Một lượng lớn mực được vận chuyển khỏi da đến các hạch bạch huyết, nơi nó tích tụ lại. Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng lượng mực xăm tích tụ đã gây ra tình trạng viêm nhiễm ở mức độ thấp, sau đó dần tiến triển thành ung thư.

ĐINH NHI (Theo People, Newsweek)

Chia sẻ bài viết