30/10/2019 - 05:32

Xã Thạnh Lợi giữ vững an ninh trật tự 

Xã Thạnh Lợi (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) là một trong những địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo. Nhiều năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) ở đây phát triển sâu rộng, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo chung sức cùng chính quyền và ngành chức năng địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ sự bình yên ở xóm, ấp.

Một buổi tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội đến người dân.

Là xã thuần nông của huyện Vĩnh Thạnh, xã Thạnh Lợi tiếp giáp với xã Tân Hòa (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang); thị trấn Núi Sập và xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Xã có 4 ấp, gồm: E2, C2, B2 và D2. Toàn xã có 12 nhà thờ, 8 giáo xứ và 4 họ đạo. Hơn 99,96% dân số có đạo. Nhờ các ngành chức năng địa phương làm tốt công tác vận động nên phong trào TDBVANTQ ở địa phương phát triển sâu rộng, với sự tham gia nhiệt tình của các vị chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo. Ông Phạm Văn Chúng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ, giáo xứ An Sơn, cho biết: “Trong những buổi sinh hoạt tôn giáo, chúng tôi thường xuyên lồng ghép, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chúng tôi nhắc nhở các tín đồ, giáo dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, nhất là nhắc nhở, giáo dục con cháu không dính líu, sa vào các tệ nạn xã hội, ma túy, ảnh hưởng đến đời sống, hạnh phúc gia đình”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư, Trưởng ấp E2, cho biết: “Tình hình ANTT ở địa phương khá ổn định. Chúng tôi thường xuyên phối hợp Hội đồng mục vụ và linh mục tuyên truyền pháp luật, nhất là các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, giúp bà con nâng cao nhận thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, quyết không để kẻ xấu có điều kiện hoạt động phạm tội”.

Nhiều năm liền, xã Thạnh Lợi đạt “3 không” (không tội phạm, không mại dâm và không ma túy). Đặc biệt, xã Thạnh Lợi không có tội phạm cũng như đối tượng tệ nạn có liên quan ma túy. Ông Đặng Hoàng Em, Trưởng Công an xã Thạnh Lợi, chia sẻ: “Trình độ nhận thức của người dân khá cao, nhất là các thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng hoặc THPT chiếm rất đông. Nhờ vậy, những tác hại của ma túy được người dân am hiểu, nhận thức rõ nên có ý thức trong việc tuyên truyền, giáo dục con, cháu không dính líu đến các tệ nạn này”.

Nét nổi bật trong phong trào TDBVANTQ ở xã Thạnh Lợi là Ban Chỉ đạo 138 xã thường xuyên chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã, ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về tác hại của ma túy. Từ đó, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm về ma túy. Kết quả, trong nhiều năm liền, trên địa bàn xã không có các tụ điểm mua bán, sử dụng và tàng trữ trái phép các chất ma túy.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân nên tình hình ANTT ổn định. Ông Trần Thanh Tùng, người dân ở ấp E2, xã Thạnh Lợi, cho biết: “Làng xóm bình yên, người dân chúng tôi yên tâm lo làm ăn, phát triển kinh tế, kiếm thêm thu nhập, vươn lên ổn định đời sống”.

Theo ông Nguyễn Minh Cần, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Thạnh Lợi, được sự đồng tình hưởng ứng, sự hỗ trợ của các vị chức sắc và bà con tín đồ tích cực tham gia cùng chính quyền, các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… nên địa phương đã thực hiện tốt việc xây dựng xã, ấp, xứ đạo, họ đạo “3 không” và đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Qua đó, phong trào TDBVANTQ ngày càng đạt hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình ANTT, tội phạm được kiềm chế, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

 

Chia sẻ bài viết